เมื่อวันที่ 27 ก.ย. พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ (คปป.) แจ้งความ บก.ปปป. ดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม ในฐานความผิด ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 59,157, 291 ประกอบมาตรา 83, 84, 86 จากสถานการณ์การแก้ไขปัญหาโรคไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลดำเนินการผิดพลาดและกำหนดแนวนโยบาย และบริหารจัดการที่สร้างปัญหา ทำให้ประชาชนสูญเสียชีวิต ทั้งๆ ที่สามารถป้องกันได้ และใช้งบประมาณไม่คุ้มค่าขัดรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปฏิบัติหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 47, 55, 78 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59, 157, 291 ประกอบมาตรา 83, 84, 86 เกิดความเสียหายแก่ประชาชน และประเทศชาติ

พท.ญ.กมลพรรณ กล่าวว่า ตนมาแจ้งความ บก.ปปป. ให้ดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงฯ อธิบดีกรมการแพทย์และ ผอ.องค์การเภสัชฯ เนื่องจากพวกเราได้เคลื่อนไหวประท้วงมาประมาณสองเดือน และเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้ไปยื่นหนังสือที่กระทรวงสาธารณสุขมาแล้ว ในเรื่องของการสนับสนุนใช้ยาฟ้าทะลายโจรและให้ยกเลิกประกาศผูกขาดวัคซีน แต่หลังจากนั้นเราก็ไม่ได้เห็นว่ามีการประกาศยกเลิกวัคซีน วันนี้วัคซีนก็ยังไม่เพียงพอ ยังมีคนที่มาได้รับวัคซีนเข็มหนึ่ง จึงต้องมาแจ้งความ บก.ปปป.ในเรื่องของการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของท่านนายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าวส่งผลให้มีคนตายเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 ทั้งที่หลายโรงพยาบาล แพทย์หลายท่านได้นำยาฟ้าทะลายโจรไปวิจัย ไปใช้จนบางโรงพยาบาลก็ไม่มีคนไข้เสียชีวิตเลย เช่น โรงพยาบาลประชาธิปัตย์จังหวัดปทุมธานี ซึ่งนายแพทย์รังสรรค์ บุตรชา ได้นำไปรักษาผู้ป่วย 3,000 กว่าคนไม่มีใครเสียชีวิตเลย แต่รัฐบาลโดยก่อนกรมการแพทย์ก็ยังออกไกด์ไลน์ สนับสนุนให้ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์อยู่อีก แต่ไม่ไกด์ไลน์ให้ใช้ยาฟ้าทะลายโจร อีกทั้งประเด็นสำคัญประชาชนหลายคน แทบจะทั่วประเทศยังไม่รู้ว่าจะดูแลตัวเองอย่างไร ยังหวังที่จะพึ่งรัฐ หวังที่จะต้องไปตรวจ สุดท้ายไปไม่ทันเชื้อไวรัสลงปอดทำให้เสียชีวิต จนบัดนี้ก็ยังมีคนตายวันละ 100 กว่าคน

เราเห็นว่าผ่านมาสองเดือนที่เรียกร้องมานานแล้ว ทำไมไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้วิธีการใช้ยาฟ้าทะลายโจรเพื่อให้ชาวบ้านได้รักษาตัวเองในเบื้องต้นทำให้ไม่มีใครตาย แต่กระทรวงสาธารณสุขกลับไม่สนับสนุน กลับนำเข้ายาฝรั่งยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งราคาก็แพงมากแม้จะผลิตได้เองเม็ดละ 30 กว่าบาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เข้าถึงยาก ประชาชนที่เจ็บป่วยมีไข้ไอเจ็บคอ ควรจะได้หาซื้อหาใช้ยาสมุนไพรไทยแค่เม็ดละ 1-2 บาท สามวันก็จะหายอันนี้ เรามองว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ประชาชนต้องเสียชีวิตบาดเจ็บหรือเข้าไอซียู คิดว่าการกระทำของบุคคลเหล่านี้ สมควรที่จะดำเนินคดีจึงมาแจ้งความดำเนินคดี บก.ปปป.โดยร้องขอให้พนักงานสวนดำเนินคดีจนถึงที่สุด

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน บก.ปปป.เป็นผู้รับเรื่อง ก่อนนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป