จากกรณี “กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” มีการตรวจสอบในเว็บไซต์สำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดิน มีการกำหนดพื้นที่สำหรับการปฏิรูปที่ดินเข้ามาในเขตอุทยานฯเขาใหญ่ 2,933-2-7 ไร่ และมีการกำหนดรูปแปลงเพื่อออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 จำนวน 42 แปลง เนื้อที่ 972-2-79 ไร่ และผู้ที่ได้รับคัดเลือกเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ไม่เข้าข่ายเป็นเกษตรกร นั้น

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวสำนักอุทยานฯ ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทราบและพิจารณาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในข้อกฎหมาย และการรังวัด การกำหนดรูปแปลง ส.ป.ก.4-01 แล้ว พร้อมแจ้งความต่อ สภ.หมูสี กับเจ้าหน้าที่พนักงานฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในกรณีที่มีผู้ลงนาม ผู้เขียนแผนที่ ผู้ตรวจเอกสารรับรองสิทธิ ส.ป.ก.4-01 และบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วย และล่าสุดในที่ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าจังหวัดนครราชสีมา (คปป.จ.นม.) ได้มีมติร่วมกันให้ ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา หยุดกระทำการใดๆ ในบริเวณพื้นที่พิพาท และให้ดำเนินการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ขอฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ หรือผู้บริหารของกระทรวงฯ ว่าตามนโยบายการเปลี่ยน ส.ป.ก. เป็นโฉนด หากเป็นเกษตรกรผู้ที่ได้ทำกินและประกอบอาชีพเกษตรกรจริงก็ไม่ได้ขัดข้องแต่อย่างใด แต่หากเป็นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ซึ่งมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัย/ทำกินของราษฎร ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 64 และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 121 อยู่แล้ว ตามเงื่อนไขที่กรมฯ กำหนด แต่ในขณะนี้กลับพบการออกผังแปลง ส.ป.ก. ภายในเขตป่าอนุรักษ์ที่มีสภาพป่าสมบูรณ์ ไม่มีบุคคลใดเข้าไปใช้ประโยชน์ และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าในหลายพื้นที่ จึงขอให้ผู้บริหารของทั้งกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้กำหนดนโยบายในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจน ในประเด็นการประกาศกำหนดเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์และการกำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน

ผอ.สำนักอุทยานฯ กล่าวอีกว่า ในเรื่องนี้อาจมองได้ 2 มุม คือ การเข้าใจกันผิดพลาด หรือเป็นการกระทำโดยทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐเองในการออกเอกสาร ส.ป.ก. ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งมีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ ทั้งนี้ ขอให้ผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ได้ตรวจสอบการดำเนินงานของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่าเป็นการกระทำโดยทุจริตของเจ้าหน้าที่หรือไม่.