เมื่อวันที่ 17 ก.พ. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. พ.ต.ท.พิชิต เอียงสา รอง ผกก. พ.ต.ท.วิสุทธิ์ ขุนพิลึก สว. พ.ต.ท.ธนพงศ์ธัช อ่อนชูเหมรัต สว. พ.ต.ต.เขมอธิษฐ์ ทองคำ สว.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต นำหมายค้นหมายค้นศาลจังหวัดนครปฐม ที่ 99/2567 ลง 14 ก.พ. 2567 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 1/32 หมู่บ้านฐานมั่นคง หมู่ 1 ต.คลองโยง อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม เข้าจับกุมนายศุภัช อายุ 48 ปี เจ้าของบ้านและประกอบธุรกิจขายซูชิ พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก จำนวน 3 รายการ

ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด, ผู้ใดครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น, เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็ก, ประกอบการค้า หรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องในการค้าเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชนหรือให้เช่าสื่อลามกอนาจารเด็ก

สืบเนื่องจาก กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. ได้รับแจ้งเบาะแสการกระทำผิดจากพลเมืองดีว่ามีการโฆษณาชักชวนให้เข้ากลุ่มลับเพื่อดูวิดีโอสื่อลามกอนาจารเด็ก (CSAM) ทั้งเด็กไทยและเด็กต่างชาติ ในแอปพลิเคชันไลน์ โดยพลเมืองดีได้ส่งรายชื่อผู้ติดต่อของผู้ที่ลงโฆษณาชักชวนให้เข้ากลุ่มมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ จนนำไปสู่การสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาทางชุดสืบสวน กก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท.  ทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้จัดการหรือแอดมินกลุ่มลับ ใช้บัญชีไลน์ที่ชื่อว่า “Nikky” ได้มีการเปิดกลุ่มไลน์ลับ และส่วนใหญ่เป็นสื่อลามกอนาจารเด็ก (CSAM) ทั้งเด็กไทยและเด็กต่างชาติ สืบสวนจนทราบว่า แอดมินกลุ่มลับคือนายนายศุภัช พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม จึงขออนุมัติศาลออกหมายค้นและจับกุมตัวพร้อมยึดของกลางทั้งหมด

จากการตรวจสอบในโทรศัพท์มือถือของกลาง พบหลักฐานยืนยันว่านายศุภัช เป็นผู้ใช้งานแอปพลิเคชันไลน์ ชื่อบัญชี “Nikky” สำหรับใช้โพสต์เชิญชวนให้เข้ากลุ่มลับในแอปพลิเคชันไลน์ และเรียกเก็บเงินจากสมาชิกที่เข้าสนใจเข้ากลุ่มไลน์ โดยกำหนดราคาค่าสมาชิกเข้ากลุ่มไว้ในราคา 100 บาท ยังพบว่าในกลุ่มไลน์ที่มีการลงสื่อลามกอนาจารเด็ก (CSAM) จำนวนมาก

นอกจากนี้ ในอุปกรณ์ของกลางยังพบอีกว่า นายศุภัช มีพฤติกรรมแชตล่อลวงเด็กหญิง อายุต่ำกว่า 18 ปี ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ มาเพื่อกระทำอนาจารและถ่ายคลิปวิดีโอเก็บไว้ในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก (External HDD) จากการตรวจสอบไฟล์ในอุปกรณ์ดังกล่าว มีผู้เสียหายที่เด็กหญิง อายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวนกว่า 30 ราย จากการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลในคลิปวิดีโอ เด็กหญิงที่นายศุภัช ล่อล่วงมาเพื่อกระทำอนาจารและถ่ายคลิปวิดิโอนั้น มีอายุต่ำสุดคือ 13 ปี และยังมีพฤติกรรมแชตล่อลวงเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี เพื่อวิดีโอคอลเสียวและบันทึกหน้าจอเก็บไว้อีกด้วย เบื้องต้นนายศุภัชให้การรับสารภาพ ทางเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนำส่ง สภ.พุทธมณฑล ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป