จากกรณีพิพาท “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังพบมีการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตร จนล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการด่วนไปที่ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาฯ ส.ป.ก. ให้มีหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด สั่งให้ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา รวม 6 นาย หยุดปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทันที และให้มารายงานตัวที่ส่วนกลาง เพื่อให้การดำเนินการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง มีกรอบระยะเวลาดำเนินการ 30 วัน หากพบว่ามีการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้กับชาวบ้านหรือนายทุน ไม่เป็นไปตามระเบียบ เราจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงทันที และจะดำเนินคดีตามมาตรา 157 อย่างเด็ดขาด นั้น

ด่วนเด้งฟ้าผ่า! 6 ส.ป.ก.โคราช เข้ากรุ เซ่น ‘หมุด ส.ป.ก.นิรนาม’ ผุดรุกป่าเขาใหญ่

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 67 การขับเคลื่อนของ 22 องค์กรเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกอบด้วย 1.วัดหมูสี 2.สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ 3.ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร อ.ปากช่อง 4.กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ 5.ชมรมฮักเขาใหญ่ 6.กลุ่มไผ่หนาม 7.กลุ่มสื่อจิตอาสารักษ์ธรรมชาติ เขาใหญ่ 8.ชมรมอนุรักษ์ลำน้ำ มวกเหล็ก 9.กลุ่มเยาวชนเรารักษ์ปากช่อง 10.กลุ่มจิตอาสาเพื่อชุมชนและสังคม นครราชสีมา 11.ชมรมคนรักษ์สัตว์-ป่า 12.กลุ่มรักษ์เขาใหญ่ 13.กลุ่มเยาวชนต้นกล้านครนายก 14.กลุ่ม ฅ.คนทำทาง 15.กลุ่มใบไม้ 16.กลุ่มอาสาด้วยสองมือ 17.กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า 18.กลุ่มรักษ์กระทิงเขาใหญ่ 19.กลุ่มขันอาสา 20.กลุ่มรักษ์คลองมะเดื่อ 21.วิสาหกิจชุมชนบ้านท่าช้าง และ 22.สมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่

ยืนยันเดินหน้าเพื่อตรวจสอบประเด็นหมุดปริศนา ส.ป.ก.4-01 อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะข้อมูลข้อเท็จจริง ที่ได้ยื่นเอกสารถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปแล้ว ซึ่งจะให้เวลาหน่วยงานได้ตรวจสอบ แต่ถ้ายังไม่ชัดเจน หรือดูแล้วมีพิรุธ เครือข่าย 22 องค์กร พร้อมเดินต่อด้วยการยืนหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ให้เข้ามาดูแลปัญหาดังกล่าว เพราะเขาใหญ่ ไม่ใช่ของใคร แต่เป็นของคนไทยทุกคน

‘ปลอดประสพ’ ลั่นเขาใหญ่มี ‘เจ้าพ่อ’ จี้ถามช่างรังวัด-นิติกร เรื่องหมุดสปก.

โดยการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ที่ตั้งขึ้นนั้น ต้องเป็นคนกลาง ไม่ใช่คนของหน่วยงาน เพราะสังคมมองว่าไม่เป็นกลาง และที่สำคัญอาจจะไม่ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงชัดเจน จึงอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการที่เป็นคนกลางทั้งหมด มาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และมีการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มใดหรือไม่อย่างไร ที่เข้าไปบุกรุก รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องดำเนินการลงโทษอย่างเฉียบขาด และรวดเร็ว ชัดเจนมากกว่าย้ายออกไป

สำนึกหายไปไหน? ‘ชัยวัฒน์’ เปิดภาพแฉยับปมหมุดนิรนามส.ป.ก. รุกเขาใหญ่กว่า 2.9 พันไร่

รวมทั้งกรณีของ ส.ป.ก. ที่มีหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด สั่งให้ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา รวม 6 นาย หยุดปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทันที และให้มารายงานตัวที่ส่วนกลาง นั้น เรื่องนี้อยากให้การดำเนินการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างโปร่งใส และไม่อยากให้จบเพียงเท่านี้ แต่หากพบกระทำผิดต้องดำเนินคดีตามมาตรา 157 อย่างเด็ดขาดด้วย.