เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วันที่ 20 ก.พ. ร.ต.อ.ปโยธร เอียดรักษ์ รองสว.(สอบสวน) สภ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ ชป.คุ้มครองสถานีรถไฟบ้านคลองทราย ต.คลองทราย ว่า มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ทำการถอดหมุดยึดรางรถไฟเป็นจำนวนมาก จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.สมยศ สมบัติมาก ผกก.สภ.แม่ลาน พบกับ นายมูฮำหมัดเฟาซัน หะยีเจะแว นายสถานีรถไฟบ้านคลองทราย ต.คลองทราย

โดยนายมูฮำหมัดเฟาซัน กล่าวว่า นายตรวจทางพร้อมพวก 3 คน ได้ไปทำการตรวจเส้นทางเดินรถไฟตามปกติ และพบว่ามีคนร้ายไม่ทราบฝ่ายและจำนวน ทำการถอดหมุดรถไฟ จำนวน 108 ตัว ออกจากรางรถไฟ เมื่อพบเหตุดังกล่าวผู้ตรวจพร้อมพวก จึงได้นำหมุดไปทำการติดตั้งใหม่จำนวน 10 ตัว และในส่วนที่เหลือจะทำการจัดซื้อมาติดตั้งใหม่ในภายหลัง กรณีดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการเดินรถไฟและสามารถเดินรถได้ตามปกติ

ภายหลังตรวจที่เกิดเหตุ จึงได้รายงานให้ พล.ต.ต.สันทัด เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จว.ปัตตานี รับทราบ และจัดชุดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ และคุ้มครองเส้นทางในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเบื้องต้นเชื่อว่า เป็นการลงมือของกลุ่มคนร้าย ที่เป็นแนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน ที่ต้องการก่อวินาศกรรมให้รถไฟตกราง แต่เจ้าหน้าที่ตรวจเส้นทางได้มาพบเสียก่อน ที่จะมีขบวนรถวิ่งผ่าน.