เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยว่า ล่าสุดจากการตรวจสอบในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ 142 แห่งจาก 157 แห่งทั่วประเทศ พบเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับ ส.ป.ก.4-01 ประมาณ 205,000 ไร่ เฉพาะแค่พื้นที่อุทยานฯ ทับลาน ก็มีประมาณ 7-8 หมื่นไร่แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังรอข้อมูลจากสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์อีก 2 แห่ง ประมาณ 10 กว่าแห่งอุทยานฯ ซึ่งคาดว่าจะพบพื้นที่ทับซ้อนมากกว่านี้อีก

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ส่งข้อมูลจากทุกอุทยานฯ ให้ ส.ป.ก. ในจังหวัดนั้นๆ เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลว่าพื้นที่ซ้อนทับกันอย่างไร และพบว่าพื้นที่ ส.ป.ก.บางแห่งได้มาโดยมิชอบ ไม่ตรงตามเงื่อนไข พื้นที่ป่าสมบูรณ์ก็ออก ส.ป.ก.ไม่ได้อยู่แล้ว อีกทั้งการออก ส.ป.ก. ก็ง่าย แค่ขีดเขต ไม่ต้องมีหมุด ไม่มีพิกัด แค่แนบใบภ.บ.ท.5 หรือ ภาษีดอกหญ้า ซึ่งเป็นเพียงเอกสารการรับรองการเสียภาษี ของผู้ที่ครอบครองที่ดินดังกล่าว และระบุว่าเคยเสียภาษีมาก่อน แค่นี้ก็ออก ส.ป.ก.ได้แล้ว และพื้นที่ ส.ป.ก.บางแห่งก็เป็นทำเลทอง ส่วนเรื่องความแม่นยำของแผนที่ กรมอุทยานฯ ใช้เทคโนโลยีในการรังวัดแนวเขตที่มีความแม่นยำสูง มีค่าความคลาดเคลื่อนเพียง 5 ซม. ฉะนั้นที่มีคนบอกว่าแผนที่เบี้ยวไปเบี้ยวมา อย่าพูดแบบนี้ ส่วนแผนที่ One map ที่ยังไม่แล้วเสร็จจะใช้ยึดเป็นเพียงแนวเขตภาพรวม โดยจะมีข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 9 หน่วยงานเพื่อวางแนวเขตที่ดินในอนาคตต่อไป

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ตนเคยแจ้งดำเนินคดีกับ ส.ป.ก.โคราช มาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งพบว่ามีความผิดจริง เพราะถ้าไม่ผิดคงมีการแจ้งความตนกลับแล้ว แต่สุดท้ายแล้วกระบวนการนี้ก็ยังเหมือนเดิม สุดท้ายต้องใช้พลังของประชาชนที่จะหวงแหนป่า อย่างไรก็ตาม 2 แสนไร่ที่พบมีการบุกรุกนั้น บอกไม่ได้ว่าเป็นนายทุนทั้งหมดหรือไม่ แต่ที่มาที่ไปของการออก ส.ป.ก. มันง่าย แค่ไปแจ้งกับทาง ส.ป.ก. ซึ่งตนมั่นใจว่าถ้าไม่มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง เอกสาร ส.ป.ก.ไม่มีทางออกมาได้

นอกจากนี้นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวถึงกรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดมาตรา 157 ในโครงการก่อสร้างหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยคมกฤต ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่า ทุกเรื่องที่มีการกล่าวหาตน ไม่เคยมีการกล่าวหาเรื่องเรียกรับเงิน แต่มาเอาผิดกับตนในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ ฟ้องเรื่องจุกจิก เช่น การทำไม่ครบ การเปลี่ยนชักโครกให้เจ้าหน้าที่ ไม่มีที่แขวนเสื้อ ตนไม่มีฮั้วกับผู้รับเหมา เพราะไม่มีใครอยากรับงานนี้ สถานที่เดินทางลำบาก ซึ่งตนก็ต้องขอความเป็นธรรม โดยจะยื่นอุทธรณ์ต่อ และยืนยันว่าไม่เคยเรียกรับเงินกับใครแม้แต่บาทเดียว.