จากกรณีเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (23 ก.พ.) พบทารกเพศหญิงแรกเกิด ถูกตัดสายสะดือ ผ่านการเลี้ยงดูมาแล้ว ตามร่างกายถูกยุง มดกัด ถูกน้ำ มาทิ้งไว้ที่บริเวณใต้ต้นมะยม ภายในชุมชน หมู่ 5 ต.บ้านนา อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ก.พ. ที่ สภ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ พ.ต.อ.วุฒิชัย สุคนธวิท ผกก. เพื่อติดตามความคืบหน้าของการติดตามตัวหาแม่เด็กและคนที่นำเด็กทารกมาทิ้งเอาไว้ โดย พ.ต.อ.วุฒิชัย เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งเหตุเด็กแรกเกิดถูกนำมาทิ้งไว้ ตนเองและเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้ลงพื้นที่สอบสวนพยาน ชาวบ้าน ผู้นำชุมชน ตรวจสอบตามโรงพยาบาล คลินิกต่างๆ จนทราบข้อมูลและติดตามจนพบตัวแม่ของเด็กทารกเพศหญิง เป็นเยาวชน อายุ 15 ปี ซึ่งอยู่ในชุมชนที่พบทารก อาศัยอยู่กับยาย อายุ 70 ปี ส่วนพ่อแม่แยกทางกัน จึงได้เชิญตัวมาสอบถาม ซึ่งอยู่ในสภาพอิดโรยและตัวเหลือง น่าจะเกิดจากการเพิ่งคลอดบุตร จึงได้มีการส่งตัวไปตรวจร่างกายให้การรักษาที่ รพ.มหาราช

ผกก.สภ.มหาราช กล่าวต่อว่า เบื้องต้นจากการสอบถามเยาวชน 15 ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ได้คบหากับเพื่อนชายคนหนึ่ง เป็นเยาวชน ชาว จ.อ่างทอง ซึ่งได้เลิกราขาดการติดต่อกันไปแล้ว โดยไม่รู้ว่าตนเองตั้งท้อง จนเมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 22 ก.พ. มีอาการปวดท้อง จึงไปถ่ายในห้องน้ำ แล้วคลอดลูกออกมา ซึ่งได้ทำการตัดสายสะดือเอง จากนั้นไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จนถึงช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่ม จึงได้นำเด็กมาวางไว้ใต้ต้นมะยมของเพื่อนบ้าน หวังอยากจะให้นำลูกของตนเองไปเลี้ยง ตามความคิดของเด็กไม่รู้จะทำอย่างไร นับว่าโชคยังดีที่ทารกไม่เป็นอะไรมาก

ในส่วนของคดี ขณะนี้ต้องทำการสอบสวนเยาวชนหญิงร่วมกับเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พร้อมจะประสานเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัว มาดูแลช่วยเหลือแม่และเด็กต่อไป ส่วนเยาวชนชาย ต้องประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.อ่างทอง ในการนำเด็กมาสอบสวนตามขั้นตอนเช่นเดียวกัน.