สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ว่ารายงานโดยองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับ สถานการณ์การเคลื่อนย้ายถิ่นฐานของชาวยูเครน นับตั้งแต่สงครามกับรัสเซียปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ชาวยูเครนมากกว่า 14 ล้านคน คิดเป็นเกือบหนึ่งในสามของประชากรทั้งประเทศ ในช่วงก่อนเกิดสงคราม กลายเป็นผู้พลัดถิ่นที่อยู่อาศัย


จากจำนวนดังกล่าวราว 6.5 ล้านคน ยังคงอาศัยกันกระจายอยู่ใน 11 ประเทศ ในฐานะผู้ลี้ภัย อีกราว 3.7 ล้านคน ยังคงพลัดถิ่นฐานอยู่ภายในยูเครน

อย่างไรก็ตาม ชาวยูเครนมากกว่า 4.5 ล้านคน ทั้งที่กลับมาจากต่างประเทศและพลัดถิ่นอยู่ในประเทศนานระยะหนึ่ง เดินทางกลับไปอาศัยยังภูมิลำเนาของตนเองตามเดิมแล้ว


ขณะที่ตลอดสองปีแรกของสงคราม ไอโอเอ็มได้รับเงินบริจาคจากทั่วโลก เพื่อสนับสนุนภารกิจด้านผู้ลี้ภัยและพลัดถิ่นจากสงครามในยูเครน รวมกัน 957 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 34,543.39 ล้านบาท)


อย่างไรก็ตาม รายงานโดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า ภารกิจมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวยูเครนในปีนี้ ต้องการงบประมาณสนับสนุนสูงถึง 4,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 151,601 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP