กรณีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มอบรางวัลศิลปินมรดกอีสาน ประกอบด้วยสาขาทัศนศิลป์ สาขาวรรณศิลป์ และสาขาศิลปะการแสดง ซึ่งในรางวัลดังกล่าว ปรากฏรายชื่อของ นายสุเทพ โพธิ์งาม หรือ ป๋าเทพ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (นักแสดงตลก) จนกลายเป็นที่พูดถึงกันเป็นอย่างมากในโลกโซเชียล ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘ป๋าเทพ’ ไม่คิดว่าจะได้รับรางวัลมรดกอีสาน แต่ภูมิใจที่สังคมยังเห็นคุณค่า

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโยธิน กิจใบ อายุ 79 ปี ชาว อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น หรือในวงการตลกภาคอีสานจะรู้จักกันดีในฉายา “ซุปเปอร์ยาว” วง 4 เซ่ออีสาน กล่าวทางโทรศัพท์ว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เชิดชูเกียรติ นายสุเทพ โพธิ์งาม เป็นศิลปินมรดกอีสาน เนื่องจาก ป๋าเทพ เป็นนักแสดงภาพยนตร์ และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาคอีสานแต่อย่างใด หลายคนที่เห็นสมควรได้รับการเชิดชูเกียรติ น่าจะนำคนเหล่านั้นมาพิจารณา

ซูปเปอร์ยาว กล่าวอีกว่า ส่วนตัวเองเคยได้รับรางวัลมรดกอีสาน เมื่อปี 2556 ซึ่งตอนนั้นมี ปอง ปรีดา และวสุ ห้าวหาญ ได้รับการเชิดชูเกียรติร่วมด้วย ส่วนตัวแล้ว เทพ โพธิ์งาม ไม่สมควรที่จะได้รับการเชิดชูเกียรติ เพราะไม่ได้อยู่อีสาน ซึ่งคาดว่าจะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าเป็นคนทางภาคอีสาน จะไม่คัดค้านแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะเดียวกันในสื่อโซเชียลเพจต่าง ๆ ของจังหวัดขอนแก่น ต่างออกมาวิจารณ์ว่า ป๋าเทพ ทำอะไรให้กับภาคอีสานบ้าง ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่นเอาเกณฑ์เรื่องใดมาตัดสิน ศิลปินอีสานมีตั้งมากมายทำไมไม่เสนอชื่อมา อย่างเช่น หม่ำ จ๊กมก ซึ่งหลังมีการคัดค้านจากหลายส่วน ทั้งในโซเชียล และส่วนบุคคล ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังไม่มีการออกมาชี้แจงแต่อย่างใด