เมื่อวันที่ 24 ก.พ. พล.ท.ศานติ สกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 สั่งการให้ พล.ต.ปกรณ์ จันทรโชตะ ผบ.มทบ.42 มอบหมายให้ ร.ท.สมพร เพชรสงคราม ผบ.ร้อย.มทบ.42 จ.ส.อ.จิตรณรงค์ แก้วเพ็ง และกำลังสายตรวจ 4 นาย ส.ท.ทศพร ไชยพูล ส.ต.จรัญ เรืองพะวังค์ พล.อส.วีรพงศ์ ศรีสุวรรณ พล.อส.สิทธิพงษ์ หนูทอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตภาคที่ 9 เข้าตรวจฟาร์มไก่ร้างในพื้นที่ บ้านในมอญ หมู่ 7 ต.กงหรา อ.กงหรา จ.พัทลุง หลังสืบทราบว่า ขบวนการค้าบุหรี่ต่างชาติหลีกเลี่ยงภาษี นำบุหรี่เถื่อนแอบไปซุกซ่อนเพื่อกระจายส่งขายให้กับร้านค้าในพื้นที่จังหวัดพัทลุง และจังหวัดใกลีเคียง

จากการตรวจค้นบริเวณโกดังร้างดังกล่าว พบว่าประตูห้องปิดล็อกกุญแจหนาแน่น ไม่มีใครแสดงความเป็นเจ้าของ จึงประสานผู้ใหญ่บ้านทำบันทึกด้วยกัน ก่อนพังประตูเข้าไปตรวจค้นภายในห้อง ไม่พบผู้กระทำความผิด พบเพียงบุหรี่ต่างประเทศมิได้เสียภาษียี่ห้อ John Black 116 ลัง รวมทั้งสิ้น 29,000 ซอง มูลค่าประมาณ 2,300,000 บาท ประมาณการค่าปรับ 27,000,000 บาท จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง ก่อนนำส่ง สรรพสามิตจังหวัดพัทลุง และพนักงานสอบสวน สภ.กงหรา จ.พัทลุง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่แหล่งข่าวเผยว่า บุหรี่ดังกล่าวเป็นบุหรี่หลบหนีภาษีของกลุ่มทุนในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่มีตำรวจดูแลอยู่ และที่ผ่านมามีการขนส่งมาทางเรือ ผ่านท่าเรือในจังหวัดตรัง บรรทุกรถตู้ไปส่งปลายทางในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยจะแวะพักเก็บไว้ในพื้นที่ จ.พัทลุง อีกจุดหนึ่ง เพื่อรอกระจายให้ร้านค้าที่เปิดขายบุหรี่หนีภาษีไม่ต่ำกว่า 20 ร้านค้า ในพื้นที่พัทลุง โดยขายกันอย่างโจ่งแจ้ง และบางพื้นที่ก็เปิดร้านขาย 24 ชั่วโมง

แหล่งข่าวยังเผยอีกว่า ผู้คนที่สูบบุหรี่ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง นิยมสูบบุหรี่เถื่อน นอกจากราคาจะถูกกว่ามากแล้ว ยังสามารถหาซื้อได้ง่ายกว่าบุหรี่ของไทย และในบางอำเภอ บุหรี่ไทยไม่มีขายตามร้านค้าทั่วไป หากต้องการจะซื้อบุหรี่ไทย ก็ต้องขับรถเข้าไปในเมือง ระยะทางหลายสิบกิโลเมตร