สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ยืนยันการส่งเครื่องบินรบปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่เมืองบาลเบค ตั้งอยู่ในหุบเขาเบกา ทางตะวันออกของเลบานอน เพื่อทำลายเป้าหมายในพื้นที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยเฉพาะระบบยิงขีปนาวุธของอีกฝ่าย ตอบโต้ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดข้ามเขตแดนมาก่อน


ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในเลบานอนกล่าวว่า ปฏิบัติการโจมตีทางทหารของอิสราเอลครั้งนี้ สามารถสังหารสมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างน้อยสองราย โดยนับเป็นครั้งแรก ตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน เมื่อปี 2549 และการปะทุของสงครามในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีพื้นที่ทางตะวันออกของเลบานอน


สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังนายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล ลงพื้นที่ศูนย์บัญชาการกองทัพอิสราเอล ที่เมืองซาเฟด ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดโจมตี เมื่อต้นเดือนนี้ และคร่าชีวิตทหารนายหนึ่ง และกล่าวว่า อิสราเอลยังคงจับตาสถานการณ์ตามแนวพรมแดนทางเหนือที่ติดกับเลบานอน “อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา”


ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีของอิสราเอลยืนยันว่า ปฏิบัติการทางทหารกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “เป็นคนละส่วน” กับสงครามในฉนวนกาซา ดังนั้น หากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หวังว่า การเจรจาครั้งใหม่ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสประสบความสำเร็จ และนำไปสู่การปล่อยตัวประกันที่ยังเหลือทั้งหมด จะครอบคลุมถึงสถานการณ์บริเวณนี้ด้วย “ถือว่าคิดผิด”.

เครดิตภาพ : AFP