เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าที่ประชุม ได้สั่งการให้ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งแก้ไขและบูรณาการเร่งรัดในการจัดหาแนวทาง จัดทำผังเมืองใหม่ให้สอดคล้องกับการขยายตัวของเมืองที่เปลี่ยนไป รวมถึงการยกระดับเมืองรอง เพื่อเตรียมพร้อมในการลงทุน จากทั้งภายในประเทศและนอกประเทศ เพราะรัฐบาลมีนโยบายที่จะสนับสนุนการลงทุน และขจัดอุปสรรค ข้อจำกัดในการประกอบธุรกิจ

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ผังเมืองเก่าในประเทศ มีหลายสี ไม่ว่าจะสีเขียว สีเหลือง สีม่วง ที่เป็นเขตอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นการจัดทำมานานแล้ว ที่อาจจะไม่เหมาะกับยุคปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่นจังหวัดพังงา เราจะมีการไปสร้างสนามบินอันดามัน หรือภูเก็ตอินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งผังเมืองในขณะนี้ยังเป็นผังเมืองเก่า แล้วยังมีอีกหลายเขตที่ยังไม่สามารถย้ายการตั้งโรงงานไปอยู่ในพื้นที่ได้ ซึ่งไม่ได้มีแค่จังหวัดเดียว แต่ก็ยังมีอีกหลายจังหวัดที่ยังมีปัญหาอยู่

นอกจากนี้ พื้นที่อุตสาหกรรมที่เป็นเขตสีม่วง ซึ่งพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) มีน้อยลง เป็นขีดจำกัดให้นักลงทุนจะเข้ามาลงทุนต่อ ตรงนี้จะมีการพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปโดยเร็ว เพื่อเรื่องของการลงทุนต่างๆ