เมื่อเวลา 15.40 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางไปยังตำบลอาเนาะรู อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี เพื่อเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวเมืองปัตตานี  อาทิ บ้านขุนพิทักษ์รายา ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศอนุรักษ์ศิลปะ สถาปัตยกรรมของยูเนสโก เมื่อปี 2563  ก่อนจะเดินมาเยี่ยมชมบ้านเลขที่  5 กือดาจีนอ ซึ่งมีอายุ 172 ปี  และเดินทักทายประชาชนตลาดวัฒนธรรมกือดาจีนอ ศาลเจ้าเล่งจูเกียง (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) โดยมีประชาชนขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ทั้งนี้ นายกฯ ได้ร่วมถ่ายรูปเซลฟี่กับประชาชนอย่างเป็นกันเอง ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งมีประชาชนตะโกนบอกว่ายินดีต้อนรับ พร้อมกับบอกว่า “ตัวจริงหนุ่มกว่าในทีวีอีก” โดยนายกฯ อมยิ้มรับ

จากนั้นนายกฯ เดินชมตลาดซงจื่อ โดยชาวบ้านได้มอบเสื้อผ้าบาติกสีแดง และลูกปัดมโนราห์ ซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาพัฒนาต่อยอดสู่ศิลปะทางวัฒนธรรมบ้านรอยรักโนราห์ ของชุมชนคุณธรรมโรงเรียนภาษีเก่า (วัดเลียบ) ให้นายกฯ ด้วย ก่อนที่นายกฯ จะอุดหนุนเกี้ยวจำลองเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

นายกฯ โชว์ฝีมือทำขนมเบื้องญวน

ต่อมานายกฯ แวะร้านเลี่ยนโฮ่ฮวด โชว์ฝีมือทำขนมเบื้องญวน ซึ่งจะทำปีละครั้งในงานเทศกาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว  ก่อนนั่งชิมขนมเบื้องญวนที่ตนเองทำ และชิมขนมโคปัตตานี ซึ่งทำปีละครั้งในงานเดียวกัน ก่อนจะเรียก น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และนางพาตีเมาะ สะดีนามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

จากนั้นนายกฯ สักการะศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว  และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว  ก่อนชมการแสดงเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย เพื่อเป็นการต้อนรับบุคคลสำคัญ  ทั้งนี้ สิงโตได้มอบลูกแก้วให้กับนายเศรษฐา โดยนายกฯ ได้มอบอั่งเปาเป็นรางวัล ก่อนที่สิงโตจะอวยพรให้นายกฯ อายุมั่นขวัญยืนเฮงๆ รวยๆ

ต่อมาเวลา 17.55 น. นายกฯ โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า มาเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวเมืองปัตตานี ได้แก่ บ้านขุนพิทักษ์รายา, บ้านเลขที่ 5 กือดาจีนอ, ตลาดวัฒนธรรมกือดาจีนอ ตลาดซงจื่อ และศาลเจ้าเล่งจูเกียง (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้เชื่อมโยงสถานที่สำคัญบนถนนสายวัฒนธรรมในย่านการค้าดั้งเดิมของเมืองท่าปัตตานี ชื่อ เส้นทาง อา-รมย์-ดี ย่อมาจากชื่อถนน 3 สาย คือ อาเนาะรู-ปัตตานีภิรมย์-ฤดี 

นายกฯ ชมการแสดงเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย 

นายกฯ ระบุอีกว่า เราจะจัดทำให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวทางพหุวัฒนธรรม เพื่อเรียนรู้ความสำคัญของเมืองท่าปัตตานี การติดต่อค้าขาย และความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมมลายูผ่านรูปแบบของอาคารบ้านเรือน ศิลปะ สถาปัตยกรรม และวิถีชีวิตของชาวปัตตานี นอกจากนี้ ตนอยากยกระดับการอนุรักษ์เมืองเก่า โดยเสนอให้ย่านเมืองเก่าปัตตานี เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม เช่นเดียวกับเมืองเก่าฮอยอันในประเทศเวียดนาม และเมืองเก่าสงขลา เป็นต้น โดยเน้นความเชื่อมโยงในลักษณะพหุวัฒนธรรมที่ผสมผสานด้วยกันระหว่าง ไทย จีน และมุสลิม

“ผมยังได้เยี่ยมชมมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน “กตัญญูคู่ฟ้ามหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี” ประจำปี 2567 ด้วย ผมอยากยกระดับงานประเพณีแห่เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ให้ได้รับความนิยม และอยากให้ศาลเจ้าแม่ฯ เป็นหมุดหมายของผู้ศรัทธาจากทั่วโลก” นายกฯ ระบุ.