เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 67 ตามที่รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายที่สำคัญให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกันในการแก้ไขปัญหาสินค้าออนไลน์หลอกลวงประชาชนผู้บริโภค ซึ่งสร้างความเดือดร้อนเสียหายให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำทีม สคบ. ภายใต้การอำนวยการของนายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาฯ สคบ. พร้อมมอบหมาย พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รอง เลขา สคบ. เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ สคบ. ผนึกกำลังร่วมกับ บก.สอท.2 และ อย. สนธิกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบตามหมายจับและหมายค้นของศาล 3 จุด หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

จากการลงพื้นที่ตรวจค้น พบบ้านหลังดังกล่าวมีประตูเหล็กดัดคล้องกุญแจอยู่ แต่มีคนอาศัยอยู่ภายในไม่ยอมเปิดประตูให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นตามหมายค้น จึงประสานนิติบุคคลหมู่บ้านเพื่อมาเป็นพยานยืนยันที่อยู่ หลังจากนั้นได้มีการตัดกุญแจประตูและควบคุมตัวผู้ที่อยู่ภายในบ้านได้ 2 คน ก่อนทำการตรวจค้นภายในบ้าน ซึ่งใช้เป็นที่เก็บสินค้า พบว่ามีสินค้านำเข้ามาจากต่างประเทศ เป็นอาหารเสริม เครื่องสำอาง ยา สมุนไพร และเครื่องมือแพทย์ แต่ไม่มีเครื่องหมาย อย.ที่ตัวสินค้าแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยึดอายัดสินค้าทั้งหมดไว้ตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคแจ้งว่า มีผู้ประกอบธุรกิจได้ส่งทิชชู่เปียก 1 ห่อ มาให้ที่บ้าน เมื่อประมาณปลาย ปี 2566 และเรียกเก็บเงินปลายทาง ทั้งๆที่ตนไม่ได้สั่งสินค้าประเภทนี้ ต่อมา สคบ.ได้รวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการ พบว่ามีบุคคลที่เป็นคนต่างชาตินำเข้าทิชชู่เปียกมาจากต่างประเทศ โดยร่วมมือกับคนไทยและใช้บ้านหลังหนึ่งย่านจังหวัดปทุมธานีเป็นสถานที่แพ็กสินค้าแล้วให้ขนส่งเอกชนทำการขนส่งสินค้าไปยังที่อยู่ของเหยื่อ ใช้วิธีการชำระค่าสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง ซึ่งเงินที่ได้จากเหยื่อจะถูกส่งให้บริษัทแห่งหนึ่งย่านถนนพระราม 9 แขวง/เขตห้วยขวาง กรุงเทพ เป็นผู้รับเงินปลายทาง ที่ผ่านมาพบ มีผู้เสียหายนับหมื่นราย มูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท สคบ.จึงได้ประสานตำรวจไซเบอร์ และอย. เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ จนนำมาสู่การตรวจค้นและจับกุมดังกล่าว

นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขา สคบ.กล่าวว่า ความสำเร็จในการทลายเครือข่ายสินค้าออนไลน์ผิดกฎหมายในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของ ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแล สคบ. ให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปราม รวมถึงหามาตรการในการป้องกันการหลอกลวงขายสินค้าออนไลน์ดังกล่าว