จากนั้นเวลา 10.50 น. วันที่ 29 ก.พ. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมคณะ เดินทางถึงวัดประชุมชลธารา ต.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส โดยเมื่อมาถึง ได้กราบพระครูบรรพต พรหมญาณ เจ้าอาวาสวัดเขากง ที่มาต้อนรับ นอกจากนี้ ได้มีตัวแทนเกษตรกรมอบดอกดาหลา และมอบภาพถ่ายของนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความ “ขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรี มอบเป็นขวัญกำลังใจแก่พี่น้องชาวจังหวัดนราธิวาส” อีกทั้งสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดนราธิวาส ได้มอบภาพนายกรัฐมนตรีถ่ายคู่กับภริยา มีข้อความว่า “แด่… ท่านนายกรัฐมนตรี ครบรอบวันเกิด 62 ปี กุมภาพันธ์ เป็นความหวังที่ประชาชนรอคอย ด้วยความเคารพอย่างสูง” และมีชาวบ้านได้มอบเรือกอและจำลอง เป็นที่ระลึกให้นายกฯ

จากนั้น นายกฯ เข้ากราบสักการะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล และกราบนมัสการพระธรรมวัชรจริยาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 เจ้าอาวาสวัดประชุมชลธารา อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส พร้อมถวายผ้าไตรและพวงมาลัย โดยพระธรรมวัชรจริยาจารย์ มอบพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลจำลอง หน้าตักกว้าง 5 นิ้ว ให้กับนายกฯ เป็นที่ระลึก ก่อนที่นายกฯ พร้อมคณะ เยี่ยมชมกิจกรรมภายในพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรม

โดยนายกฯ ได้สนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส ตอนหนึ่งว่า อากาศที่นราธิวาสดี ตนไม่เคยรู้ว่ามีพุทธรูปองค์ใหญ่ขนาดนี้ เพราะเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้ลงมาดูแลและแก้ปัญหาอุทกภัย แต่ไม่มีโอกาสได้มากราบนมัสการท่าน 

‘นายกฯ’ กราบพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล จ.นราธิวาส

ด้านเจ้าอาวาสได้กล่าวว่า นายกฯ ทำงานหนักมาก เดินทางทุกวัน ก็ขอให้สุขภาพแข็งแรง ดูเหมือนช่วงนี้ท่านจะงานหนักเหลือเกิน ไม่ยอมพักผ่อนเลย เดินทางไปไหนก็ขอให้ปลอดภัย แข็งแรง และดูแลประเทศชาติให้ดียิ่งขึ้นต่อไป โดยนายกฯ กล่าวตอบว่า ปัญหาเยอะมาก ก็ขอให้ตัวเองแข็งแรง ไม่เจ็บไข้ จะได้มีแรงทำงาน

นอกจากนี้ เจ้าอาวาส กล่าวต่อว่า ปัญหาใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่ จ.นราธิวาส มีปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนต้องไปแก้ไข เพราะมีชาวบ้านเข้าไปทำกิน อีกทั้งเป็นพื้นที่เอกชนมีปัญหากับทางราชการ ทำให้เกิดความเดือดร้อนในขณะนี้ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องธุรกิจการค้าชายแดน การท่องเที่ยว การอำนวยความสะดวก ความจริงแล้วจังหวัดนราธิวาสมีนักท่องเที่ยวเยอะ โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย ปัญหาที่กล่าวมาเยอะ จึงอยากให้รัฐบาลช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการค้า และธุรกิจตามแนวชายแดน ซึ่งเป็นปัญหาคาราคาซัง รวมถึงปัญหาพื้นที่ทับซ้อน

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ปัญหาที่ซับซ้อน เรื่องป่าเป็นเรื่องใหญ่ ตนได้มีการพูดคุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แล้วว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ต้องพยายามทำให้เร็วที่สุด จุดเริ่มต้นคือเราต้องมีแผนที่เดียว ซึ่งต้องมอบหมายให้ทางผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเจ้ากรมแผนที่ทหารไปจัดการเพื่อทำแผนที่ เพื่อให้เป็นแผนที่และอัตราส่วนเดียว เพื่อไม่ให้มีการถกเถียงกันในเรื่องของพื้นที่ทับซ้อน ตรงนี้คือจุดเริ่มต้นที่เราสามารถทำได้ก่อน ซึ่งทหารเองก็ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในพื้นที่เขาใหญ่ ตอนแรกขอเวลา 3 สัปดาห์ แต่สามารถทำได้ภายใน 1 สัปดาห์ จึงบ่งชี้ได้ว่าสามารถแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น แต่ก็ต้องตอกย้ำให้เกิดความสม่ำเสมอ รวมทั้งได้มีการของบประมาณเพิ่ม ในการจัดทำแผนที่ด้วย ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุน

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ในเรื่องของการท่องเที่ยว ได้ลงพื้นที่มาดูและเห็นแล้ว ซึ่งมีสถานที่สำคัญมาก แต่ทั้งนี้ ก็เกี่ยวโยงกับเรื่องความสงบด้วยเช่นกัน เพราะหากเศรษฐกิจดี คนคงไม่อยากมาทะเลาะกัน เราจึงต้องเดินไปข้างหน้า ไม่มาจมปลักอยู่กับเรื่องของอดีต การที่เรามองไปข้างหน้าโดยใช้เศรษฐกิจนำ เมื่อประชาชนอยู่ร่มเย็นเป็นสุข มีเงินในกระเป๋า เรื่องการทะเลาะเบาะแว้งก็จะจบสิ้นทุกอย่าง ทั้งนี้ ปัญหาชายแดนภาคใต้รวมถึงตามแนวชายแดนภาคอื่นๆ ก็ยังคงมีปัญหาเรื่องยาเสพติด ใช้เป็นช่องทางในการลำเลียง รัฐบาลก็พยายามที่จะแก้ปัญหา ก็เป็นเรื่องของการใส่ใจ ไม่ใช่แค่ใส่เงินอย่างเดียว 

นายกฯ ชมการแสดงของชาวบ้าน ที่มามารอต้อนรับที่จังหวัดนราธิวาส

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกันนี้ ในการปฏิบัติภารกิจที่ จ.นราธิวาส นายกฯ ได้ใส่เสื้อ “ผ้าลายเมอนารอ” สีชมพู ซึ่งเป็นการผสมผสานอัตลักษณ์ของผ้าพื้นถิ่น กับลายพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อสื่อถึงความปีติยินดีและความภาคภูมิใจของพสกนิกรชาวนราธิวาส  

นอกจากนี้ กลุ่ม Saloma Patek ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ยังได้มอบเสื้อ พร้อมฝากผ้าคลุมไหล่ให้กับภรรยาของนายกรัฐมนตรีด้วย.