จากกรณีเพจมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ แชร์รูปพร้อมข้อคงามว่า #ภูเก็ตอีกแล้วกรณีนี้ต้องเพิกถอนวีซ่าไหม #ดำเนินคดีชาวต่างชาติอนาจารม้าท้องแก่หลักฐานกล้องวงจรปิดชี้ชัด! อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต WDT รับเรื่องร้องเรียนชาวต่างชาติเข้าทำอนาจารม้าถึงในคอก ด้วยการใช้มือล้วงเข้าไปในอวัยวะเพศแม่ม้าท้องแก่ โดยเจ้าของแจ้งว่า เคยทำอย่างนี้มาหลายครั้งแล้ว จนแม่ม้าแท้งลูกไปแล้ว 2 ตัว เจ้าของม้าสุดทน เข้าแจ้งความขอให้เกิดการดำเนินคดีพร้อมประสานขอความช่วยเหลือจาก พ.ต.อ.นิกร ชูทอง ผกก.สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต มอบหมายให้ พ.ต.ต.ยุทธพล วัทธเศรษฐ์ สว.(สอบสวน) สภ.ถลาง รับแจ้งความคดีอาญา เตรียมตัวลงพื้นที่ ติดตามตัวชาวต่างชาติผู้ก่อเหตุมารับทราบข้อกล่าวหา เพื่อหยุดการกระทำอนาจารม้าและทำให้ม้าเป็นอันตรายจนเกิดความเสียหาย

ส่วนแม่ม้าที่ถูกทำอนาจาร จะเกิดมีเมือกที่อวัยวะเพศ ราว 1 สัปดาห์ แล้วจึงแท้ง เป็นม้าแคระ อายุท้อง 9 เดือน ล่าสุดแม่ม้าสีขาวที่ถูกกระทำ ม้าต้องเดินยกหางตลอด น่าจะมีการระคายเคือง ปรึกษาปศุสัตว์ แจ้งว่าน่าจะมีการอักเสบติดเชื้อ แต่ถ้าฉีดยาฆ่าเชื้อยาก็อาจมีผลกับลูกม้า แต่ถ้าไม่ฉีดมีการติดเชื้อม้าก็อาจแท้งเช่นกัน ความเสียหายที่เกิดขึ้นจึงแทบประมาณไม่ได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังคอกม้าดังกล่าว เลขที่ 54/6 หมู่ที่4 ซอยบางทราย ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พบกับนายชัชโรจน์ เลขอาวุธ อายุ 50 ปี และนางประภาดา เลขอาวุธ อายุ 43 ปี เจ้าของคอกม้า ได้แจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวสัญชาติสหรัฐอเมริกา อายุ 19 ปี ได้เข้ามาทำอนาจารม้าเพศเมียที่คอกม้านี้ทั้งหมด 3 ตัว โดยตัวแรกชื่อน้องมะลิ ม้าแคระ ท้อง 9 เดือน แท้งเมื่อปีที่แล้ว ตัวที่สองน้องจีน่า เมื่อเดือน ก.พ. 67 แต่ไม่ได้ท้อง ล่าสุดตัวที่สามน้ององุ่น ท้อง 4 เดือนกว่า ยังไม่แน่ใจว่าแท้งหรือไม่ รอหมอตรวจก่อน

นางประภาดา เล่าว่า ตนคิดว่าเป็นเด็กนักท่องเที่ยวทั่วไปที่รักม้า เขาชอบมาที่คอกม้า ตนก็ไม่ได้เอะใจ จนเห็นพฤติกรรมไม่ดี หลังจากที่เขามาอยู่ใกล้ม้า ม้าจะมีเมือกที่อวัยวะเพศ จนม้าแท้งแล้วมาแล้ว 2 ตัว จึงกลับมาเปิดกล้องวงจรปิดดู แล้วเห็นพฤติกรรมเขาที่ทำอนาจาร โดยใช้มือล้วงเข้าไปในอวัยวะเพศม้า ซึ่งไม่ทราบว่าเขาเข้ามาตอนไหน จึงไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ถลาง ไว้แล้ว

ขณะที่ พ.ต.ต.ยุทธพล วัทธเศรษฐ์ สว.(สอบสวน) สภ.ถลาง ตำรวจชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต (TAC) ได้เดินทางไปยังบ้านพักของนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวแล้ว ซึ่งห่างจากคอกม้าเกิดเหตุไม่มากนัก โดยเจ้าของคอกม้าได้เปิดกล้องวงจรปิดให้กับพ่อของผู้ก่อเหตุดูถึงการกระทำของลูกชาย หลังจากที่เห็นก็มีอาการตกใจ ไม่คาดคิดว่าลูกชายจะกระทำเช่นนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นัดให้คู่กรณีทั้งสองฝ่าย ไปเจรจาที่ สภ.ถลาง ในวันที่ 16 มี.ค.