เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เดินทางลงพื้นที่มายังบ้านเลขที่ 147/5 หมู่ 6 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อไปตามหาความจริง เจาะลึกเรื่องราวของชีวิต นายณัฐพงษ์ ทองนาค หรือ น้องเอิร์ธ อายุ 20 ปี บุตรชาย สาวประเภท 2 ที่ชาวบ้านต่างชื่นชมจนได้ขึ้นชื่อว่า ลูกยอดกตัญญู โดยยึดอาชีพรำไทยเปิดหมวกตามตลาดนัดเปิดท้าย แลกเป็นเงินทานจากผู้ใจบุญ นำมาซื้ออาหาร และยารักษาโรค ดูแลตอบแทนบุณคุณบุพการีผู้ให้กำเนิดชีวิต ที่กำลังล้มป่วย ถูกโรคร้ายรุมเร้า ส่วนผู้เป็นพ่อเสาหลักของครอบครัว ได้เสียชีวิตอำลาจากโลกนี้ สถิตอยู่บนสรวงสวรรค์ ไปนานกว่า 1 ปีแล้ว

คู่แม่ลูก ได้อาศัยอยู่ในบ้านหลังเก่าทรุดโทรม ทรงสี่เหลี่ยม ขนาดความกว้าง 3×6 เมตร ก่อขึ้นด้วยอิฐบล็อกไม่มีการทาสี ไม่มีประตูห้องน้ำ ไม่มีเตาแก๊ส ไม่มีตู้เย็น หลังคามุงกระเบื้อง ซึ่งมีรอยแตกเป็นรูขนาดใหญ่เกือบ 10 รู ทำให้ช่วงเวลาฝนตกน้ำจะไหลเข้าบ้าน และช่วงกลางวันสภาพบ้านมีอากาศที่ร้อนอบอ้าว เนื่องจากมีความสูงเพียงกว่า 2 เมตร ทั้งคู่ต้องทนอยู่อย่างยากลำบากมานานหลายปี เป็นภาพที่สลดหดหู่ใจอย่างมาก

สาวในร่างชายวัย 20 ปี รายนี้ กำลังศึกษาอยู่ระดับ ปวช. ชั้นปีที่ 2 ในสถาบันแห่งหนึ่ง มีความกตัญญูกตเวทีรู้คุณต่อบุพการีผู้ให้กำเนิดชีวิต นำความรู้ความสามารถที่ร่ำเรียนมา สวมชุดไทยร่ายรำเปิดหมวก แลกเป็นเงินตามตลาดนัดเปิดท้าย เพื่อหาเงินมาดูแลแม่ที่ล้มป่วย จึงเป็นบุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคม ควรค่าแก่การช่วยเหลือ และส่งเสริมให้เกิดเป็นขวัญกำลังใจ ตลอดจนให้ทั้งคู่มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถก้าวเดินอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างมีความสุขต่อไป

โดยในวันนี้ ผู้สื่อข่าวจึงขอให้ น้องเอิร์ธ ในฐานะลูก ผู้เป็นเสาหลักของครอบครัว ได้สวมชุดไทยร่ายรำต่อหน้าผู้เป็นแม่ ที่กำลังล้มป่วยด้วยโรคความดัน โรคไทรอยด์ และโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ต้องทนอยู่อย่างทุกข์ทรมานมานานถึง 6 ปี ด้วยฐานะยากจน รายได้จากการเปิดหมวกไม่เพียงพอที่จะนำเงินพาแม่ไปหาหมอรักษายังโรงพยาบาลชลบุรี ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่าย และมีระยะทางไกลถึง 80 กม. โดยจะนำภาพคลิปวิดีโอการร่ายรำนี้ เป็นสะพานบุญ และเป็นสื่อกลาง ในการนำไปเปิดเผยแพร่ออกสื่อต่างๆ เพื่อทำการเปิดหมวกหารายได้ออนไลน์ สมทบทุนช่วยเหลือเป็นค่ารักษาโรค และซ่อมแซมบ้านที่เก่าทรุดโทรม ซึ่งผู้ใดสนใจจะช่วยเหลือเด็กยอดกตัญญูคนนี้ สามารถติดต่อจ้างรำได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-8691-3109