เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลเมียนมา ส่งเครื่องบินมาลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด จ.ตาก โดยอ้างว่าขนส่งผู้โดยสารและสิ่งของ ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการขนส่งอาวุธด้วยหรือไม่ ว่า หน่วยงานที่พิจารณาเรื่องนี้คือกระทรวงการต่างประเทศ ขณะที่กระทรวงกลาโหมได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และในวันนี้ ตนจะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มาชี้แจงรายละเอียดให้ทราบ แต่เท่าที่ตนทราบข้อมูลในเบื้องต้น ก็เห็นว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศ มีจุดยืนว่าต้องยึดถือมติของอาเซียนอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องดังกล่าวจะทำให้กองทัพทำงานยากขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ทำความเข้าใจกันได้ ว่า ถ้าฝ่ายไทยยังยึดถือมติของอาเซียน ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าในช่วงเช้าวันนี้ (9 เม.ย.) นายกรัฐมนตรีได้เรียก ผบ.สส. กับ ผบ.ทบ. รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ และสภาความมั่นคงแห่งชาติ เข้าหารือถึงสถานการณ์ในเมียนมา แต่เหตุใด รมว.กลาโหม จึงไม่ได้เข้าร่วม นายสุทิน กล่าวว่า วงหารือดังกล่าวเป็นเรื่องของหน่วยงานผู้ปฏิบัติ ไม่ใช่การประชุมสภากลาโหม เมื่อถามอีกว่า แต่ที่ผ่านมาเมื่อมีการประชุมในลักษณะนี้ก็จะมีการเชิญ รมว.กลาโหม เข้าร่วมด้วย นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ทุกครั้ง สำหรับการประชุมในช่วงเช้าวันนี้ ได้มีการแจ้งให้ตนทราบก่อนแล้วว่านายกรัฐมนตรี จะมีการเรียกประชุมดังกล่าว ซึ่งตนได้แจ้งไปว่าจะส่ง ผบ.เหล่าทัพ เข้าร่วมประชุม

ผู้สื่อข่าวถามว่ากองทัพจะมีการแถลงข่าวชี้แจงเรื่องดังกล่าวหรือไม่ เพื่อให้สังคมคลายความสับสน นายสุทิน กล่าวว่า คงถึงกับไม่ต้องมีการแถลงข่าว แต่ต้องมีการบอกความจริง บอกข้อเท็จจริงให้สังคมได้ทราบอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าการสู้รบในเมียนมาในขณะนี้ กองกำลังชนกลุ่มน้อยเป็นฝ่ายชนะรัฐบาลเมียนมาในหลายเมือง จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายแดนของไทยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เมื่อมีการทำสงครามในเมียนมา ย่อมส่งผลกระทบกับพื้นที่ชายแดนของไทยอยู่แล้ว แต่เท่าที่ตนได้ทราบข้อมูลจากแหล่งข่าวของตน ได้มีการวิเคราะห์ว่า สถานการณ์ในเมียนมาอาจจะไม่ใช่อย่างที่เราคิด หรือที่มีกระแสข่าวเสนอไป สถานการณ์ที่นั่น อาจจะเป็นไปอย่างที่เรารับรู้รับทราบข่าว เท่าที่ตนได้รับข้อมูลการตรวจสอบในเชิงลึก ก็พบว่าสถานการณ์ในเมียนมา ไม่เป็นไปตามที่ข่าวออกมาทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายไทยได้มีการเตรียมรับอย่างไร หากเกิดกรณีที่อาจมีผู้อพยพทะลักเข้ามาในฝั่งไทยจำนวนมาก นายสุทิน กล่าวว่า เรามีการเตรียมพร้อมในพื้นที่ชายแดนตลอดเวลา โดยมีการเตรียมพร้อมทุกระดับสำหรับทุกสถานการณ์ จึงขอทุกคนว่าไม่ต้องเป็นห่วง

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายค้านกังวลว่ากรณีของเครื่องบินเมียนมาเข้ามาในไทยครั้งนี้ จะทำให้นานาชาติเข้าใจผิดว่ารัฐบาลไทยเข้าข้างรัฐบาลเมียนมา นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายไทยสามารถอธิบายกับนานาชาติได้ว่าเรายึดมติของอาเซียน แต่ถ้าเขาเห็นว่าเราไม่ยึดตรงไหน ก็สามารถท้วงติงมาได้ และฝ่ายไทยพร้อมชี้แจงได้ทุกประเด็น

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลไทยต้องมีการพูดคุยกับรัฐบาลเมียนมาอีกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าจะมีการพูดคุยกัน ก็เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ใช่เป็นเรื่องของฝ่ายทหาร แต่ถ้าจะมีการมาประสานจริงๆ ก็จะใช้ช่องทางผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็จะได้มีการมาพูดคุยกับกระทรวงกลาโหม ถ้าไม่ใช่เรื่องที่มีความเร่งด่วน หรือต้องมีการยกระดับ หรือสถานการณ์มีความเปลี่ยนแปลง ก็ไม่จำเป็นต้องประสานมาทางกระทรวงกลาโหม อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศมีการประสานงานกับกระทรวงกลาโหมตลอดเวลาอยู่แล้ว ขณะที่สถานการณ์ในตอนนี้อยู่ในระดับปกติ เรามีการทำงานไปตามปกติ

เมื่อถามว่าสถานการณ์ในเมียนมาในตอนนี้ถือว่าอยู่ในระดับปกติใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นที่จะมีการยกระดับ หรือต้องเพิ่มความเข้มข้นการเตรียมการ แต่เรายังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงต้องวิเคราะห์สถานการณ์ให้ละเอียด