เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการลงมติ ขอยกเว้นข้อบังคับพรรคให้กับน.ส.วทันยา บุนนาค ประธานนวัตกรรมการเมือง กทม. ในฐานผู้ประกาศตัวลงสมัครแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กรณีขาดคุณสมบัติเป็นสมาชิกพรรคไม่ถึง5ปีหรือไม่ได้เป็น สส.ในนามพรรคมาก่อนตามข้อบังคับพรรคที่ 31(6) และข้อ 32(1)เพื่อขอยกเว้นข้อบังคับพรรคต่อที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรค ซึ่งต้องใช้เสียงขององค์ประชุม 3 ใน4 ถึงจะสามารถลงสมัครแข่งเป็นหัวหน้าพรรคได้

แต่ปรากฏว่า ผลการโหวตคะแนนของน.ส.วทันยาไม่ถึง 3 ใน4 จึงทำให้ขาดคุณสมบัติไม่สามารถลงสมัครแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรคได้  ทั้งนี้ พบว่ามีการส่งข้อความทางแอพพลิเคชั่น LINE ใน ไลน์กลุ่มประธานสาขาพรรค และตัวแทนสาขาพรรค ที่เป็นโหวตเตอร์โดยถูกส่งมาจากคนชื่อ ชวลิต ซึ่งถูกระบุว่าเป็นประธานสาขาพรรค จ.ประจวบฯระบุว่า

1.ถ้ามีการโหวตงดเว้นข้อบังคับพรรค 70:30 เราจะไม่ยกมือ

 2.ถ้ามีการงดเว้นคุณสมบัติให้มาดามเดียเราจะไม่ยกมือ แสดงถึงการสั่งโหวตเตอร์เพื่อสกัดไม่ให้น.ส.วทันยาได้คะแนนเสียง(ตามภาพ)

นอกจากนี้ นายสุรันต์ จันทร์พิทักษ์ อดีตสส.กทม.พรรคปชป. ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ข้อความว่า “ขอลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทพ.สุรันต์ จันทร์พิทักษ์ อดีตสมาชิกสภากรุงเทพฯ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” ซึ่งนับเป็นอดีตสส.พรรคปชป. คนที่3 ที่ลาออกจากสมาชิกพรรคในวันเดียวกัน นับจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายสาธิต ปิตุเตชะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ทันทีที่มีการเผยภาพไลน์หลุดในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่9 นั้น 

น.ส.วทันยา  บุนนาค  ได้โพสต์ข้อความผ่านx ระบุว่า “ขอบคุณค่ะ เสรีภาพที่ไม่มีอยู่จริงเมื่อไม่มีแสงแห่งความหวังแล้วแสงแห่งศรัทธาจะกลับมาได้ยังไง #มาดามเดียร์”.