เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 เม.ย. พ.ต.ต.อติชาติ โพธิอะ สว.(สอบสวน) สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี รับแจ้งเกิดเหตุผู้เสียชีวิตรถไฟชน บริเวณสถานีรถไฟห้วยทรายใต้ ชุมชนห้วยทรายใต้ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างสรรเพชร

ที่เกิดเหตุพบรถไฟขบวนที่ 170 สายยะลา-กรุงเทพ จอดอยู่ห่างสถานีประมาณ 10 เมตร มีนายบุญธรรม อ่วมเมือง นายสถานีรถไฟห้วยทรายใต้และผู้โดยสารลงมายืนมุงดูเป็นจำนวนมาก บริเวณรางรถไฟพบศพ นางธนารัตน์ อายุ 60 ปี ชาว จ.เพชรบุรี สภาพสวมชุดนุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรม ร่างแหลกผิดรูป ใกล้กันพบโทรศัพท์ และวิทยุเปิดฟังธรรมะอยู่

ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าผู้ตายมาปฏิบัติธรรมที่วัดห้วยทรายใต้ ไม่ไกลจุดเกิดเหตุ จึงไปตรวจสอบห้องพักพบจดหมายลาตาย ข้อความว่า “รถไฟด่วนมา 05.30 น. กลับ 08.00 น. (ชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของหลาน) ฉันเบื่อสังขารที่สุด มันมีแต่ทุกข์มากมาย สมัยพุทธกาลมีพระสงฆ์ฆ่าตัวตายแล้วได้ไปนิพพาน เพราะเบื่อความทุกข์จากสังขารนี้แหละ ฉันฆ่าตัวตายเพราะเบื่อสังขารนี้แหละ ฉันก็จะได้ไปสวรรค์ นิพพานเช่นกัน” จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมาพระมหาอุทัย อุทโย เจ้าอาวาสวัดห้วยทรายใต้ เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ก่อนเปิดเผยว่า ผู้ตายมาถือศีล 5 ที่วัดเป็นประจำ แก่มีอาการทางประสาท ต้องทานยาทุกวัน ก่อนเกิดเหตุคาดว่าคงไม่ได้ทานยา ทำให้โรคกำเริบ คิดสั้น เขียนจดหมายลาตายแล้วมาก่อเหตุดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำศพส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมประสานญาติมาสอบปากคำถึงสาเหตุที่แท้จริง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป