เมื่อวันที่ 29 ก.พ. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง แถลงข่าวถึงกรณีการไม่มาตอบกระทู้ของรัฐมนตรีในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าวันนี้น่าจะเป็นสถิติที่น้อยที่สุดตั้งแต่มีการเปิดสภามา และเผลอๆ น้อยกว่ายุคของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วย คือกระทู้สด 3 กระทู้ แต่มาตอบเพียงแค่ 1 กระทู้ กระทู้ทั่วไป 4 กระทู้ เลื่อนตอบทั้งหมด รวมถึงมีรัฐมนตรีบางคนตอบคำถามไม่ชัดเจนว่าติดภารกิจอะไร ซึ่งหากผู้สื่อข่าวได้ไปตามดู ประชาชนก็จะทราบว่าภารกิจที่ติดนั้น สำคัญมากหรือน้อยกว่าการตอบกระทู้ ดังนั้นวันนี้ประธานวิปรัฐบาลและประธานวิปฝ่ายค้านก็ได้ส่งเสียงเรียกร้องให้รัฐมนตรีทุกคน โดยเฉพาะที่ยังเป็น สส. อยู่ มีหน้าที่ในสภา เพราะฉะนั้น วันพฤหัสบดีจะเป็นวันที่พิสูจน์ว่า รัฐมนตรีมีความรับผิดชอบต่อสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่  

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถือครองห้องหลังบัลลังก์ สภาผู้แทนราษฎร จนมีการแฉในที่ประชุมนั้น จะมีการตรวจสอบอย่างไร นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้อเท็จจริง เราไม่ได้มีระเบียบปฏิบัติ จึงให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่างระเบียบเพื่อเป็นมาตรฐานการใช้ห้องหลังบัลลังก์ ซึ่งตนเองเพิ่งทราบว่า มีห้องใดห้องหนึ่งถูกยึดไป ผู้มาชี้แจงต้องไปรอในห้องพยาบาล

“ฝ่ายค้านไม่ได้ซีเรียสเรื่องห้อง เพราะสภามีห้องมาก แต่เป็นเรื่องความถูกต้อง ในหลักการไม่ควรมีการครอบครองปฏิปักษ์ หรือใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต เรื่องการเมืองก็ต้องเจรจากัน ไม่ได้หักหาญน้ำใจ หรือไม่อำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกที่ต้องการความช่วยเหลือ หากเจรจาหรือพูดคุยแล้วยังมีการปฏิบัติอยู่ คงต้องใช้ระเบียบในการบังคับ ซึ่งขอยืนยันว่า ห้องดังกล่าวใช้สำหรับการประชุมเท่านั้น ไม่สามารถใช้เป็นห้องรับรอง นั่งพักผ่อนหรือนั่งทานข้าวได้” นายปดิพัทธ์ กล่าว.