เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านจาก ต.รัษฎา และพื้นที่อื่นๆ ใน จ.ภูเก็ต จำนวนมาก มารวมตัวเรียกร้องให้เปิดทางลง “หาดแหลมหงา” หลังทางเอกชนเจ้าของที่ดินได้ปิดทางเข้ามานานหลายปี ทำให้ประชาชนไม่สามารถที่จะเดินไปเที่ยวยังชายหาดดังกล่าวได้ โดยมีการรวมตัวกันตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความสงบเรียบร้อย และมีกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน นักการเมืองท้องถิ่น เข้าร่วม

หลังจากนั้น นายศรัทธา ทองคำ รอง ผวจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย นายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา นายวรศิษย์ พุดจีบ นายอำเภอเมืองภูเก็ต พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน กรณีเรียกร้องให้เปิดทางลงชาย “หาดแหลมหงา”

โดยนายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา ได้แจ้งกับชาวบ้านที่มารวมตัวในครั้งนี้ ถึงการหารือร่วมกันระหว่างเทศบาล อำเภอ และตัวแทนเจ้าของที่ดิน เพื่อหาทางออกร่วมกัน และในการหารือ ทางเจ้าของที่ดินยินยอมที่จะเปิดทางลงหาดให้กับชาวบ้าน แต่ขอเวลา 15 วัน เพื่อที่จะปรับพื้นที่ และภูมิทัศน์บริเวณชายหาดให้สวยงาม รวมทั้งจัดเก็บขยะ ปรับพื้นที่ ซึ่งวันที่เปิดประตูเข้ามา ก็จะได้เห็นชายหาดที่สวยงาม พร้อมเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชม

แต่อย่างไรก็ตาม ขณะที่นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา กำลังชี้แจง ได้มีชาวบ้านบางส่วน ตะโกนออกมาด้วยความไม่พอใจต่อคำชี้แจงว่า “ไม่ยอม ต้องเปิดทางเข้าชายหาดวันนี้เท่านั้น” พร้อมกับ “นายกขี้ข้านายทุน”

อย่างไรก็ตามทาง รอง ผวจ.ภูเก็ต เกรงว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะบานปลาย จึงได้แจ้งทางชาวบ้าน ให้ตั้งตัวแทนขึ้นมา 5 คน เพื่อมาร่วมหารือกับทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกร่วมกันในการแก้ปัญหาที่เหมาะสม รวมทั้งกำหนดกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน เพื่อให้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย และให้มาร่วมประชุมกันที่ศาลากลางวันนี้

ตัวแทนชาวบ้าน เผยว่า เปิดทางให้ชาวบ้านได้ลงไปยังชายหาดแหลมหงาได้ เพื่อพาลูกหลานไปพักผ่อนบ้าง เพราะถ้าไม่ลงทางนี้ก็ไม่มีทางไหนให้ลงไปหาดแล้ว ซึ่งเส้นทางนี้ที่เป็นถนน รพช. ชาวบ้านก็ใช้กันมาเนิ่นนานแล้ว ตั้งแต่ตัดถนนเข้ามา เจ้าของที่ดินเดิมไม่ได้ปิดทางลงหาดแต่อย่างใด ชาวบ้านสามารถใช้เส้นทางได้ตลอดมา จนเมื่อมีการเปลี่ยนมือที่ดินมาเป็นเจ้าของมาเป็นบริษัท จึงได้ปิดทางลงหาด หลังจากนั้นชาวบ้านก็ไม่สามารถลงไปยังชายหาดในเส้นทางนี้ได้อีก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งถึงสาเหตุที่ทางเจ้าของที่ดินต้องปิดทางลงหาด เนื่องจากปัญหาเรื่องขยะ เพราะมีหลายครั้งที่คนนำขยะไปทิ้งในพื้นที่ นอกจากนั้น ยังมีเรื่องของกลุ่มวัยรุ่นมั่วสุมเสพยาเสพติด รวมทั้งมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งทิ้งไว้ทั้งเข็มฉีดยา ถุงยางอนามัย และยังมีการฆาตรกรรมนำศพมาทิ้งในพื้นที่ด้วย.