ศึกเทนนิสวิมเบิลดัน แกรนด์สแลมที่ 3 ของปี บนคอร์ตหญ้าที่ออล อิงแลนด์ คลับ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันพุธที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในประเภทชายเดี่ยวรอบก่อนรองชนะเลิศ ผลปรากฏว่า โรเจอร์ เฟเดอเรอร์มือ 6 ของรายการจากสวิตเซอร์แลนด์ อดีตแชมป์รายการนี้ 8 สมัย พลาดท่าพ่าย ฮูเบิร์ต ฮูร์คาชซ์ มือ 14 จากโปแลนด์ 0-3 เซต 3-6, 6-7 (4-7), 0-6 ซึ่งถือเป็นการแพ้ 3 เซตรวดในรายการนี้เป็นครั้งแรกของ “เฟดเอ็กซ์” นับตั้งแต่ปี 2002 เลยทีเดียว 

หลังจบการแข่งขัน เฟเดอเรอร์ ซึ่งกำลังจะมีอายุครบ 40 ปีในเดือนหน้าแล้วนั้น ระบุว่าเขายังไม่ตัดสินใจเรื่องอนาคตการเป็นนักเทนนิสอาชีพของตัวเอง โดยกล่าวว่า “หลัง วิมเบิลดัน ผ่านพ้นไป เรามักจะมานั่งคุยกันว่าจะเอาอย่างไรต่อไป ซึ่งมันก็น่าจะเป็นอย่างนั้นเพราะตอนนี้ วิมเบิลดัน ปีนี้ของผมจบแล้ว ผมคงใช้เวลาสัก 2-3 วันในการพิจารณาว่าจะเอาอย่างไร แต่จริง ๆ แล้วผมพอใจนะที่มาได้ไกลถึงรอบนี้ในปีนี้ เพราะจากสิ่งที่ผ่านมา  มันทำให้ผมไม่สามารถลงเล่นในวิมเบิลดัน ด้วยระดับการเล่นที่ผมเคยทำได้ แน่นอน ผมอยากกลับมาเล่นที่นี่อีกครั้ง แต่ด้วยวัยอย่างผมมันไม่มีอะไรแน่นอน”

สำหรับในรอบรองชนะเลิศนั้น ฮูร์คาชซ์ วัย 24 ปี ซึ่งผ่านเข้าถึงรอบตัดเชือกในรายการแกรนด์สแลมได้เป็นครั้งแรกในชีวิตนั้น จะพบกับ มัตเตโอ แบร์เร็ตตินี มือ 7 จากอิตาลี ที่เอาชนะ เฟลิกซ์ อูเชร์-อเลียสซีม มือ 16 จากแคนาดา 3-1 เซต 6-3, 5-7, 7-5, 6-3

ด้าน โนวัค ยอโควิช มือ 1 ของโลกจากเซอร์เบีย ยังคงโชว์ฟอร์มแข็งแกร่ง ไล่ทุบ มาร์ตัน ฟุชโซวิชซ์ จากฮังการี 3-0 เซต 6-3, 6-4, 6-4 ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศรายการนี้ได้เป็นครั้งที่ 10 และยังอยู่ในเส้นทางการทำสถิติเป็นนักเทนนิสชายคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ต่อจาก โรเจอร์ เฟเดอเรอร์, บียอร์น บอร์ก และ พีท แซมพราว ที่ได้แชมป์วิมเบิลดัน 3 สมัยติดต่อกัน หลังเจ้าตัวได้แชมป์มาในปี 2018 และ 2019 และยังมีลุ้นคว้าแชมป์แกรนด์สแลมเป็นรายการที่ 20 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเทียบเท่าสถิติของ “เฟดเอ็กซ์” และ ราฟาเอล นาดาล อีกด้วย 

ส่วนคู่แข่งของ “โนเล” ในรอบรองชนะเลิศนั้น ได้แก่ เดนิส ชาโปวาลอฟ มือ 10 ของรายการจากแคนาดา ที่จะได้ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศในศึกแกรนด์สแลมเป็นครั้งแรกในชีวิต หลังเบียดชนะ คาเรน คาชานอฟ มือ 25 จากรัสเซีย 3-2 เซต 6-4, 3-6, 5-7, 6-1, 6-4

เครดิตภาพ : REUTERS