เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพื้นที่ร้อย ตชด.326 อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้มีประเพณีเปิดบ้านต้อนรับกำลังพลใหม่ป้ายแดงกว่า 36 นาย โดยมีทาง พ.ต.ท.วรากร อ่อนโคกสูง ผบ.ร้อย ตชด.326 เป็นประธานในการกล่าวต้อนรับครั้งนี้ ก่อนที่ทาง ด.ต.วิชิต สุนทร และ ร.ต.ต.มานพ ใจซื่อ ครูฝึกประจำหน่วยได้นำกำลังพลทั้งหมดเดินทางไปสักการะวัดพระเจ้านั่งดิน ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา รวมทั้งขอพรจากเจ้าอาวาส ก่อนที่จะเดินทางเริ่มปล่อยตัววิ่งบริเวณหน้า รร.เชียงคำวิทยาคม ซึ่งได้มีการทำกิจกรรมรับน้องในบางช่วงบางตอนก่อนจะเดินทางต่อไปยังที่ว่าการอำเภอเชียงคำ รวมทั้ง สภ.เชียงคำ เพื่อเข้าพบทั้งนายอำเภอและ ผกก.สภ.เชียงคำ ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

พ.ต.ท.วรากร กล่าวว่า ในเรื่องของกิจกรรมรับน้องหรือกำลังพลป้ายแดงนี้ ทางหน่วยได้มีพิธีกระทำกันมาทุกปี ซึ่งปีนี้มีกำลังพลเข้าร่วมภายในหน่วยของตนทั้งสิ้น 36 นาย โดยส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ อ.เชียงคำ ทั้งหมด ทั้งนี้กำลังพลดังกล่าวถือว่าได้เข้ามาเสริมสร้างหน่วยงานให้ดูมีพลังในการปฏิบัติงานมากขึ้น โดยครั้งนี้ตนเองจะได้วางกำลังพลในเรื่องของการลาดตระเวนตรวจคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งปัญหายาเสพติดที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเห็นว่าล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมายาบ้าจากพื้นที่ อ.ภูซาง ถูกจับกุมได้ที่ จ.นครสวรรค์ ทำให้หน่วยงานของตนต้องมาวางกำลังพลให้มากขึ้นและจะต้องมีการประชุมวางแผนในการรับมือเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทั้งนี้ตนอยากให้ประชาชนได้มีความเชื่อมั่นกับหน่วยงานของตนว่าตอนนี้กำลังพลมีมากขึ้นการทำงานก็จะง่ายขึ้นเพราะทุกคนพร้อมที่จะขจัดปัญหายาเสพติดให้หมดไปจากพื้นที่ใน จ.พะเยา อย่างแน่นอน

ด้านนายธวัช จรัสวรภัทร นอภ.เชียงคำ หลังจากพบปะกำลังพลป้ายแดงแล้วได้ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า ตนดีใจและยินดีต้อนรับกำลังพลทุกคนที่เข้ามาปฏิบัติงานในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ อ.เชียงคำ หรือต่างอำเภอภายใน จ.พะเยา ซึ่งตอนนี้ทุกฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง อีกทั้งยังจะต้องทำให้ประชาชนอุ่นใจเมื่อมีเจ้าหน้าที่มากขึ้นและทำงานอย่างเป็นระบบด้วยเช่นกัน