เมื่อวันที่ 13 มี.ค.67 ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด  และประธานมูลนิธิพระคชบาล และกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน นำควาญช้าง ประกอบพิธีบวงสรวงศาลปะกำช้าง ที่ควาญช้างให้ความเคารพ

มี พระญาณไตรโลก รองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดบรมวงศ์อิศรวรารามราชวรวิหาร นำพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ ควาญช้าง ช้าง ร่วมกันใส่บาตร ถวายสังฆทานพระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับช้างที่เสียชีวิต จากนั้นร่วมกันจัดเลี้ยง อาหารให้กับช้าง จำนวน 70 เชือก จัดเป็นโต๊ะจีน เมนูอาหารเป็นผลไม้นานาชนิด เช่น ข้าวโพด แตงโม แตงกวา กล้วย เหล่าช้างทั้ง 70 เชือกกินอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อย

นายลายทองเหรียญ กล่าวว่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิพระคชบาล วังช้างอยุธยาแลเพนียด ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รณรงค์จัดกิจกรรมให้กับช้าง ด้วยการจัดโต๊ะจีนผลไม้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันผู้เลี้ยงช้างได้ตั้งกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน เพื่อร่วมกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาของราษฎรผู้เลี้ยงช้าง พร้อมกับจัดทำแผนแม่บทช้างแห่งชาติ 20 ปีเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งวันที่ 13 มีนาคมเป็นวันที่คณะกรรมการคัดเลือกสัตว์ประจำชาติ มีมติให้ช้างเผือกเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยเป็นวันช้างไทย ดังนั้น ทุกวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงจัดงานวันช้างไทย อยากให้คนไทยรักช้างอย่างจริงใจ ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ต่อสู้ทำศึกสงครามกับพระมหากษัตริย์มาตั้งแต่โบราณ มีศักดิ์ศรี จึงได้ผลักดันให้รัฐบาล และทุกภาคส่วน โดยเฉพาะชาวช้าง ได้ให้ความสำคัญกับวันช้างไทย.