เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ร.ต.อ.เริงศักดิ์ แก้วเสน่ห์ใน รอง สว.(สอบสวน) สภ.ลำปาว รับแจ้งเหตุพบศพคนเสียชีวิตถูกมัดติดอยู่กับต้นไม้ในน้ำเขื่อนลำปาว บริเวณบ้านโนนศาลา หมู่ 13 ต.ภูดิน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งสงสัยว่าจะถูกฆาตกรรม จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.ท.อติวัณณ์ หวลศรีไทย สว.สภ.ลำปาว เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวรโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และหน่วยกู้ภัย

ที่เกิดเหตุพบศพนางสมพิศ เสนากิจ อายุ 53 ปี จ.กาฬสินธุ์ สภาพถูกเชือดรัดที่คอ มัดติดอยู่กับต้นไม้ในน้ำเขื่อนลำปาว ซึ่งห่างจากฝั่งประมาณ 200 เมตร เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันนำศพขึ้นมาตรวจสอบ พบบาดแผลถูดมีดแทงที่บริเวณลำคอ 3 แผล และลำตัวอีก 4 แผล รวม 7 แผล และยังเลือดยังไหลออกมา บริเวณลำคอมีรอยเชือดรัด คาดว่าน่าเสียชีวิตมาแล้ว 1 ชั่วโมง

จากการตรวจสอบโดยรอบที่เกิดเหตุ พบรอยลากศพและคราบเลือดจากกระท่อมที่พักยาวไปถึงริมน้ำกว่า 20 เมตร คาดว่าคนร้ายน่าจะลงมือฆ่าแล้วใช้เชือดรัดคอ ก่อนลากศพไปผูกมัดกับต้นไม้ในเขื่อน เพื่ออำพรางศพ

ด้าน พล.ต.ต.ตรีวิทย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุและสอบสวนพยานพบว่า ผู้ที่ลงมือก่อเหตุฆ่านางสมพิศ คือ นายสำราญ สิงสุวรรณ อายุ 59 ปี ซึ่งเป็นสามีใหม่ที่คบหาดูใจกับผู้เสียชีวิต หลังก่อเหตุได้หลบหนีไป ขณะนี้ได้ส่งชุดสืบสวนเร่งติดตามตัวแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเบื้องต้นทราบว่า ช่วงเช้าก่อนเกิดเหตุ ผู้เสียชีวิตซึ่งมีอาชีพเลี้ยงควายเอาไว้ขาย หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “นางฮ้อย” ได้นำควายมาเลี้ยงบริเวณที่เกิดเหตุ และกำลังนอนพักที่เปลในกระท่อม กระทั่งนายสำราญ ซึ่งอยู่กินฉันสามีภรรยามาได้ประมาณ 2 ปี ได้ขี่รถจักรยานยนต์ตามมาหาที่กระท่อม คาดว่าทั้งสองคนน่าจะมีปากเสียงกัน เนื่องจากนายสำราญนั้น มีนิสัยเป็นคนหึงหวง ระแวงตลอดว่านางสมพิศ จะไปมีชายอื่น จึงอาจเป็นสาเหตุในการลงมือในครั้งนี้

ด้านนายอาทิตย์ เสนากิจ อายุ 32 ปี ลูกชายผู้เสียชีวิต ระบุว่า แม่ได้เริ่มคบหากับนายสำราญ ซึ่งเพิ่งออกจากคุกมา ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นายสำราญ มีนิสัยหึงหวง ติดตามแม่ตลอดเวลา และมักหวาดระแวงว่าแม่จะไปมีคนอื่น ที่ผ่านมาตนก็ไม่ค่อยจะถูกกันนายสำราญ เพราะรู้ว่ามักจะทำร้ายแม่ของตน แต่แม่ก็ไม่เคยบอกกับตน เนื่องจากกลัวว่าตนกับนายสำราญจะทะเลาะกัน กระทั่งวันเกิดเหตุช่วงเช้าแม่ได้นำควายออกมาเลี้ยงตามปกติ จนมาช่วงสายก็ยังไม่มากินข้าว และไม่สามารถติดต่อได้ จึงออกตามหาเห็นแต่รถจักรยานยนต์จอดไว้ กระทั่งพบศพของแม่ ถูกผูกมัดกับต้นไม้ในเขื่อนลำปาว

ขณะที่ชาวบ้านเปิดเผยว่า ที่ผ่านมามักได้ยินนายสำราญขู่ฆ่าผู้ตาย เคยบอกติดคุกมาแล้ว ฆ่าคนติดคุกอีกรอบจะเป็นไรไป แต่ไม่คิดว่าจะลงมือฆ่าจริงๆ อย่างโหดเหี้ยม ซึ่งตนรับไม่ได้กับพฤติกรรมนี้ จึงอยากให้นายสำราญได้รับโทษสูงสุด.