เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือทนายอั๋น บุรีรัมย์​ เปิดเผยว่า วันนี้เข้าให้ถ้อยคำต่อ กกต. ในคำร้องที่ตนยื่นคำร้องให้ กกต. พิจารณา ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคภูมิใจไทย จากกรณีรับเงินบริจาค หจก. บุรีเจริญ​ คอนสตรัคชั่น​ ซึ่งได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2567 และตนยังได้นำพยานหลักฐานมายื่นต่อ กกต. เพื่อประกอบคำร้องดังกล่าว จึงขอให้ กกต. นำเรื่องพิจารณายุบพรรคภูมิใจไทยเข้าสู่ที่ประชุม กกต. ในสัปดาห์หน้า และมีมติส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคภูมิใจไทย ควบคู่ไปกับการยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งส่วนตัวมองว่าการยุบพรรคก้าวไกลยังห่างไกลกับการยุบพรรคภูมิใจไทย โดยคำวินิจฉัยกรณีของนายศักดิ์​สยาม ชิดชอบ นั้น โดยเฉพาะการให้นอมินี​ถือหุ้นแทน ซึ่งส่วนตัวเห็นว่ามันจบแล้ว เพราะ หจก.บุรี​เจริญ​ นำเงินมาบริจาคให้กับพรรคภูมิใจ​ไทย​ วงล้อแห่งการกระทำความผิดครบถ้วนกระบวนความ ไม่จำเป็นต้องตีความ แต่สำหรับกรณีพรรคก้าวไกลยังต้องมีการวินิจฉัยต่อไป ซึ่งจากคำวินิจฉัย​ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​ 4 คน ระบุว่าการแก้ไขประมวลกฎหมาย​อาญา​มาตรา 112 อาจจะกระทำได้ หรือกระทำไม่ได้ แต่ในส่วนของ หจก.บุรี​เจริญ​ นายศักดิ์​สยาม และพรรคภูมิใจ​ไทย​ ข้อเท็จจริงนั้นจบแล้ว

อย่างไรก็ตามย้ำว่า รัฐมนตรี​ไม่สามารถถือหุ้นได้ เพราะถือว่าทำให้ราชการ​มีส่วนได้เสีย ขัดกับคุณสมบัติ​ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ​ที่ห้ามนำบริษัท​ของตัวเองเป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานรัฐ และที่สำคัญที่สุด นายศักดิ์​สยาม​ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในขณะนั้น นำบริษัท​เข้าประมูล​งาน และท้ายที่สุดชนะการประมูลงาน และก่อสร้างถนนหลวง รวมมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งตนได้นำหลักฐานเกี่ยวกับการก่อสร้าง รายได้ของ หจก.บุรี​เจริญ​ฯ รวมถึงการรับบริจาคเงินของพรรคภูมิใจ​ไทย​ โดยได้รับจาก หจก.บุรี​เจริญ​ฯ เพียงแห่งเดียวกว่าหลายล้านบาท

“มาเรียกร้อง กกต. ต้องพิจารณา​ยุบพรรค​ภูมิใจ​ไทย​ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ​ตีคู่ไปกับยุบพรรคก้าวไกล​ วัดใจศาลรัฐธรรมนูญ​ว่าจะเอาอย่างไร ฝากเป็นคำถามให้ กกต. ไปตามต่อ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ไปตามต่อ โดยเฉพาะกรมสรรพากร​ ปี 2562 ​2563 มีเงินเข้าบัญชีนายศักดิ์​สยาม กว่า 200 ล้านบาท ใช่หรือไม่ ปี 2562 นายศักดิ์​สยาม ​เสียภาษีเป็นจำนวนเงิน 20,000 เงินที่มาในบัญชีนายศักดิ์​สยาม 200 ล้านบาท ไม่น่าจะมีการเสียภาษี ผมจึงขอถามว่าจริงหรือไม่ อย่างไร ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ไปตรวจสอบต่อ ส่วนเงินนั้นจะโยกไปไหนเดี๋ยวตามต่อ วันนี้เป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากจะต้องถูกยุบออกจากสารบบ มันจบละครับนาย การมาของผมวันนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนของพรรคภูมิใจ​ไทย​ และหวังว่าการมาวันนี้ จะเป็นการเอาภูมิใจไทยบรรจุในเมรุ แล้ว กกต. ลากไปเผายังศาลา 2 ศาลรัฐธรรมนูญ​” นายภัทรพงศ์ กล่าว

นายภัทรพงศ์ กล่าวอีกว่า คนที่บริจาคเงินให้กับพรรคภูมิใจไทย คือคนที่ศาลรัฐธรรมนูญ​บอกว่าเป็นนอมินี​ให้กับนายศักดิ์​สยาม โดยบริจาคให้กับพรรคภูมิใจไทยเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2562 เป็นเงินจำนวน 2.7 ล้านบาท และ หจก.บุรี​เจริญ​ฯ บริจาค​หลายครั้ง รวมเป็นเงินหลายล้านบาท ซึ่งคนที่รับเงินบริจาคคือนายอนุทิน​ ชาญวี​รกูล​ หัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ และนายศักดิ์​สยาม​ จึงเกิดคำถามคือ นายศักดิ์​สยาม​ เป็นเลขาธิการ​พรรค และกรรมการ​บริหาร​พรรค ​จะต้องรับผิดรับชอบกับการกระทำของพรรค ซึ่ง หจก.บุรี​เจริญ​ฯ เป็นของตัวเองและกฎหมาย​ห้ามเงินที่ได้มาจากการกระทำของ หจก.บุรี​เจริญ​ และในเครือ​ที่เป็นนอมินี เป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อตัวเองรับเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ​จึงผิดต่อพระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง​ ซึ่งระบุไว้ชัดเจนอยู่แล้ว