เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 11 พ.ค. ที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 พล.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 พร้อมด้วย พล.ต.ต.อิทธิพร โพธิ์ทอง, พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2, พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2, พล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.ชลบุรี และ พ.ต.ต.วีระชัย ถิ่นกมุท สว.ตม.จว.ชลบุรี ร่วมกันแถลงผลการจับกุมแก๊งชาวจีนขนเคตามีน (ยาเค) จากประเทศลาวผ่านประเทศไทย ส่งประเทศกัมพูชา รวมน้ำหนัก 15 กิโลกรัม มูลค่าในไทยกิโลกรัมละ 100,000 บาท หากสามารถข้ามฝั่งไปยังประเทศกัมพูชาได้ จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่า

สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประกัสร์ ผบ.ตร. กำหนดห้วงระดมกวาคล้างอาชญากรรมก่อนการเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 4-13 พ.ค. 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภาค 2 และ ป.ป.ส.ภาค 2 จึงได้ร่วมกันสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาได้ดังนี้ คือ MR.HUANG KUN YOU อายุ 29 ปี สัญชาติจีนไต้หวัน 2.MR.RIN ZHE WEL อายุ 25 ปี สัญชาติจีนไต้หวัน 3.นายอัจตพร วังคีรี อายุ 27 ปี ชาว จ.สระแก้ว และ 4.นายเสกสรร พรมชุนทอง อายุ 22 ปี ชาว จ.ชุมพร โดยดำเนินคดีในความผิด MR.HUANG KUN YOU และ MR.RIN ZHE WEL ฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย และร่วมกันจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเกท 2 (คีตามีน) โดยการมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย โดยกระทำเพื่อการค้าโดยผิดกฎหมาย และเสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท (คีตามีน) โดยผิดกฎหมาย”

ส่วนนายอัจตพร วังคีรี และนายเสกสรร พรมขุนทอง ดำเนินคดีในความผิดฐาน “ร่วมกันนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย” โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด ได้เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 66 เวลาประมาณ 17.30 น. บริเวณริมถนนซอยวัดหัวเนิน ต.ลาดขวาง อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา

ในส่วนพฤติการณ์ในการจับกุม พบว่า ก่อนเกิดเหตุชุดปฏิบัติการ กก.สืบสวน 3 บก.สส.ภ.2 ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีชาวจีนลักลอบหลบหนีเข้าเมืองและขนยาเสพติด วันนี้จึงไปดักซุ่มบริเวณซอยวัดตัวเนิน ต.ลาดขวาง อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา จนพบรถยนต์ลักษณะตรงตามที่ได้รับแจ้ง จอดอยู่บริเวณริมถนน จึงเข้าไปแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ และขอทำการตรวจค้น พบนายอัจตพร วังศิวี นายเสกสรร พรมชุนทอง และพบชาวจีนไต้หวัน ชื่อ MR.HUANG KUN YOU และ MR.RIN ZHE WEL ตรวจสอบแล้วไม่มีเอกสารหนังสือเดินทางประจำตัว เมื่อตรวจค้นรถยนต์พบเคตามีน (ยาเค) จำนวน 15 ถุง น้ำหนักรวมประมาณ 15 กก. ซุกซ่อนอยู่ในถุงใบชาสีเขียว ซ่อนในกระเป๋าเดินทาง และพบเสื้อเครื่องแบบตำรวจประเทศจีน จำนวน 10 ตัว ซุกซ่อนอยู่ในกระป๋าอีก 1 ใบ

สอบสวนชาวจีนไต้หวัน ทั้งคู่รับว่า เพื่อนตนชาวจีนที่อยู่ฝั่งประเทศลาว จัดเตรียมกระเป๋าของกลางไว้ให้ แล้วให้ตนกับพวกขนเดินทางนั่งเรือข้ามฝั่งจากประเทศลาว ข้ามแม่น้ำโขงมาฝั่งประเทศไทย แล้วเดินทางไปบริเวณบ้านผักกาด อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เพื่อนำไปส่งที่ประเทศกัมพูชา โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน เมื่อไปถึงกัมพูชา จะไปทำงานกับแก๊ง call center ซึ่งมีฐานอยู่ที่ประเทศกัมพูชา ส่วนนายอัจตพร และนายเสกสรร รับว่า ได้รับการว่าจ้างให้มารับชาวจีนไต้หวันทั้งสอง ไปส่งที่บริเวณชายแดนบ้านผักกาด จึงแจ้งข้อกล่าวหา นำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ในส่วนการตรวจพบเสื้อตำรวจจีน จำนวน 5 ตัว และเสื้อตำรวจไต้หวัน จำนวน 5 ตัว MR.HUANG KUN YOU และ MP.RIN ZHE WEL ให้การรับว่า เสื้อเครื่องแบบตำรวจที่ถูกตรวจ จะนำไปใช้หลอกลวงฉ้อโกงชาวจีนด้วยกันเอง ในขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ตั้งอยู่ฝั่งประเทศกัมพูชา ประกอบกับชาวไต้หวันทั้งสองคน มีหมายจับของประเทศไต้หวัน ในความผิดฐาน “ฉ้อโกง” แต่หลบหนีเข้ามาประเทศไทยจนมาถูกจับกุม ส่วนผู้ร่วมขบวนการนั้น เจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลต่อไป.