สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี สาบานตนรับตำแหน่งผู้นำอียิปต์สมัยที่สาม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนถล่มทลาย 89.65%


ทั้งนี้ ซิซีซึ่งเป็นอดีตทหารยศนายพล ชนะการเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งผู้นำอียิปต์สมัยแรก เมื่อปี 2557 และชัยชนะจากการเลือกตั้งครั้งนี้ จะทำให้ซิซี วัย 69 ปี ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ไปจนถึงปี 2573 “เป็นอย่างน้อย”


ขณะที่หนึ่งในความท้าทายสำคัญของอียิปต์ นอกเหนือจากปัจจัยภายนอกทางภูมิศาสตร์การเมือง โดยเฉพาะสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งอียิปต์มีพรมแดนบางส่วนทางเหนือติดกับฉนวนกาซา และรัฐบาลไคโรทำหน้าที่คนกลางในการเจรจาหยุดยิง และการปล่อยตัวประกัน เศรษฐกิจของอียิปต์ยังคงเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูงลิ่ว

อาคารรัฐสภา และศูนย์ราชการ ที่เมืองหลวงบริหารแห่งใหม่ ในเขตชานกรุงไคโร ประเทศอียิปต์


ในวันเดียวกัน อียิปต์ยังทำการสถาปนาเมืองหลวงด้านการบริหารแห่งใหม่ ตั้งอยู่กลางทะเลทราย ทางตะวันออกของกรุงไคโร โดนเป็นโครงการขนาดมหึมาที่ใช้งบประมาณลงทุนสูงถึง 58,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 2.12 ล้านล้านบาท ) เพื่อพัฒนาและขยายขอบเขตโครงสร้างพื้นฐาน


แม้โครงการนี้นำมาซึ่งความเจริญ และเป็นการแบ่งเบาความหนาแน่นของการบริหารออกไปจากกรุงไคโร แต่มีเสียงวิจารณ์อย่างมากเช่นกัน ว่าทำให้หนี้สาธารณะของอียิปต์พุ่งทะยานมากกว่าสามเท่า เป็น 165,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 6.04 ล้านล้านบาท ) ภายในรอบ 1 ทศวรรษที่ผ่านมา แต่มูลค่าทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ที่เพียง 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1.28 ล้านล้านบาท ).

เครดิตภาพ : AFP