สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า นายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังผู้นำทั้งสองคนสนทนากันทางโทรศัพท์ ว่า ไบเดนเน้นย้ำถึงความกังวลของสหรัฐ เกี่ยวกับการเป็นเจ้าของติ๊กต็อก

“ไบเดน กล่าวกับประธานาธิบดีสี อย่างชัดเจนว่า ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการแบนแอปพลิเคชัน แต่เป็นความสนใจในการขายกิจการ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติ และความปลอดภัยของข้อมูลของชาวอเมริกัน” เคอร์บีย์ กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง เจ้าหน้าที่รัฐของสหรัฐ แสดงความกังวล เกี่ยวกับความนิยมของติ๊กต็อกในกลุ่มคนหนุ่มสาว โดยกล่าวหาว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลปักกิ่ง และเป็นช่องทางในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งติ๊กต็อก และรัฐบาลปักกิ่ง ปฏิเสธคำกล่าวหาข้างต้น

เมื่อเดือนที่แล้ว สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติอย่างท่วมท้น ในการอนุมัติร่างกฎหมายที่จะบังคับให้ติ๊กต็อก ยุติความร่วมมือทั้งหมดกับบริษัท ไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในจีน มิเช่นนั้น สหรัฐจะดำเนินการแบนแพลตฟอร์มทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวเผชิญกับความไม่แน่นอน เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐบางคนกล่าวว่า ทางการสหรัฐกำลังก้าวล้ำอำนาจของตนเอง ในด้านเสรีภาพของพลเมือง และการเป็นเจ้าของธุรกิจ

ทั้งนี้ ไบเดน สนับสนุนความพยายามในการดำเนินการกับติ๊กต็อก แม้การรณรงค์หาเสียงของเขา จะหันไปใช้ติ๊กต็อก เพื่อเข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นใหม่

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และคู่แข่งของไบเดน ในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ก็แสดงความไม่สบายใจเช่นกัน ทั้งที่ตามปกติ เขามีความกระตือรือร้นที่จะประณามจีนอยู่เสมอ.

เครดิตภาพ : AFP