เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 15 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวว่า มีขยะจำนวนมากถูกพัดลอยมาติดชายหาดหนองแฟบ ต.มาบตาพุด จ.ระยอง จำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ขยะดังกล่าวมีหลายประเภททั้งพลาสติก โฟม ขวดพลาสติก และเศษไม้ พบเกลื่อนหาดบริเวณจุดจอดเรือประมงของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนประมงเรือเล็กหนองแฟบ ซึ่งเป็นลักษณะของหาดโค้งเว้า จึงพบเห็นขยะถูกพัดลอยเกลื่อนหาด โดยทางกลุ่มประมงยืนยันว่า ขยะจะถูกพัดเข้ามาติดหาด เก็บกองไว้ได้วันละประมาณ 600 กก. โดยทางกลุ่มประมงได้ร่วมกับชุมชน และภาคอุตสาหกรรม ช่วยกันเก็บรวบรวมไว้รอเจ้าหน้าที่เทศบาลมาเก็บไปกำจัดต่อไป แต่อย่างไรก็ตามขยะที่พบดังกล่าว จะมาทุกปีจากกระแสลมเปลี่ยนทิศในช่วง 3 เดือนนี้ ตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค.นี้ ซึ่งขยะส่วนใหญ่จะเป็นขยะที่ถูกทิ้งลงคลองน้ำ ก่อนจะไหลตามน้ำลงสู่ทะเล และถูกพัดเข้าฝั่งดังกล่าว

นายจรัญ เข็มกลัด ประธานวิสาหกิจชุมชนประมงเรือเล็กหนองแฟบ กล่าวว่า ขยะที่พบส่วนใหญ่มาจากฝั่ง เมื่อลมเปลี่ยนทิศจะถูกพัดเข้าฝั่งทุกปี ในช่วง 3 เดือนนี้ ซึ่งเดือนนี้มาเร็วกว่าทุกปี แต่ทางกลุ่มฯ ก็จะช่วยกันเก็บร่วมกัน 3 ฝ่าย มีกลุ่มประมง, ชุมชน, และภาคอุตสาหกรรม รวบรวมกองไว้บนฝั่ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการไหลลงทะเลอีก ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมาบตาพุดมาเก็บไปกำจัดต่อไป ส่วนที่มีการเข้าใจว่า ขยะในทะเลที่พบส่วนใหญ่เกิดจากชาวประมง ขอยืนยันว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับส่วนอื่น โดยทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนประมงเรือเล็กหนองแฟบ เป็นกลุ่มที่มีการรักษ์สิ่งแวดล้อม เวลาออกทะเลขยะที่ติดตัวไปแทบไม่มี มีเพียงขวดน้ำกินไม่กี่ขวด ซึ่งขยะที่เห็นในทะเลส่วนใหญ่จะมาจากบนฝั่ง เช่น กระถางต้นไม้ โฟม พลาสติก เป็นต้น

ด้านนายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนหนองแฟบ กล่าวว่า การดูแลความสะอาดแนวหาดที่เชื่อมต่อจากหาดจุดจอดเรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนประมงฯ จะมีคนในชุมชน 3 คน ช่วยกันเก็บกวาดตลอดแนวหาด และจะมีจุดถังขยะไว้ใส่ขยะจากนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนกินอาหาร ก่อนจะมีรถเก็บขยะของเทศบาลเมืองมาบตาพุดมาเก็บไปกำจัดต่อไป ยืนยันว่าตลอดแนวหาดมีคนดูแลตลอด.