สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนีอาเม ประเทศไนเจอร์ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่ารัฐบาลทหารไนเจอร์ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการยุติความร่วมมือทางทหารกับรัฐบาลวอชิงตัน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เป็นการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทั้งทหารและพลเรือนของกระทรวงกลาโหมสหรัฐเข้ามาประจำการในประเทศ โดยการยกเลิกดังกล่าว “มีผลทันที”


ขณะที่กระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ มีเนื้อหาคล้ายคลึงกันว่า “รับทราบ” แต่ยังคงมีการประสานกับรัฐบาลทหารไนเจอร์อย่างต่อเนื่อง


การประกาศดังกล่าวของรัฐบาลไนเจอร์เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังคณะผู้แทนเฉพาะกิจของรัฐบาลวอชิงตันเดินทางมายังกรุงนีอาเม เพื่อหารือเกี่ยวกับ “ความวิตกกังวล” ของสหรัฐ ที่มีต่อ “แนวทางนโยบาย” ของรัฐบาลทหารไนเจอร์ ซึ่งยึดอำนาจจากรัฐบาลทหารพลเรือน ของประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด บาซูม เมื่อเดือนก.ค. 2566


แม้รัฐบาลวอชิงตันระงับความช่วยเหลือแทบทั้งหมดแก่ไนเจอร์ นับตั้งแต่เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง แต่จนถึงปัจจุบัน สหรัฐยังคงมีทหารราว 1,000 นาย รวมถึงหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ประจำการอยู่ในประเทศแห่งนี้ และมีฐานทัพโดรนติดอาวุธ ที่ใช้งบประมาณก่อสร้างสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,584 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES