เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้มีสารเนื่องในวันท้องถิ่นไทยประจำปี 2567 วันที่ 18 มี.ค. 2567 โดยกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้ วันที่ 18 มีนาคม ของทุกปี เป็น “วันท้องถิ่นไทย” เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการ ให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอม ขึ้นเป็น “สุขาภิบาลท่าฉลอม” เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พุทธศักราช 2448 ถือเป็น “ปฐมบทแห่งการปกครองท้องถิ่นไทย” และเป็นรากฐานการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่น

นายอนุทิน กล่าวว่า นับจากปีพุทธศักราช 2448 จวบจนปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 119 ปี ที่การปกครองท้องถิ่นไทยได้มีพัฒนาการมาโดยลำดับ ปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเทศไทย ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา รวมทั้งสิ้น 7,850 แห่ง ซึ่งได้ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบาย ตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ กว่าหนึ่งร้อยปีที่ผ่านมา โลกและประเทศไทยของเราได้เปลี่ยนแปลงไปมากในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นมิติทางการเมือง ภูมิรัฐศาสตร์ มิติทางวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา “เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” ได้สร้างโอกาสและความท้าทายใหม่ ๆ ในการดำเนินชีวิตของประชาชน และในการบริหารจัดการภาครัฐ

“ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในปี พ.ศ. 2567 นี้ มีความ “ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที” เข้าใจความเป็นไปของโลก เข้าใจความต้องการของพี่น้องประชาชนในปัจจุบัน และทำงานเชิงรุก ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและแนวคิดสมัยใหม่เข้ากับการบริการ และการบริหารงาน เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน และเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ขอเชิญชวนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ตลอดปีพุทธศักราช 2567 และน้อมนำพระปฐมบรมราชโองการ “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” มาเป็นแสงนำใจในการมุ่งมั่นขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชน เกิดความอุดมสมบูรณ์พูนสุขอย่างยั่งยืน” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวในช่วงท้ายว่า ในโอกาสนี้ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ อีกทั้งพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรดปกป้องคุ้มครอง ผู้บริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงาน และบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกท่าน ตลอดจนครอบครัว ให้จงประสบแต่ความสุข ความเจริญ ในหน้าที่การงาน มีกำลังกาย กำลังใจ กำลังสติปัญญาที่เข้มแข็ง พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อช่วยกันนำพาท้องถิ่นไทยให้เจริญก้าวหน้าและผาสุกต่อไป.