เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สร้างความประหลาดใจไม่น้อยเลยว่าแบบนี้ได้เหรอ หลังจากมีสาวรายหนึ่งได้ออกมาโพสต์รีวิวชีวิตสุดงง ที่ต้องเผชิญความโชคร้ายหลังยกแก๊งเพื่อนซี้ไปเที่ยว สปป.ลาว แต่ปรากฏว่าถูกตำรวจรวบกลางที่สาธารณะ พร้อมบอกว่าผิดข้อหาไม่มีไกด์นำเที่ยว และปรับเงินอีกจำนวนหนึ่ง

โดยนักท่องเที่ยวรายนี้ได้โพสต์ผ่าน TikTok @newkiim และเขียนข้อความระบุว่า “ประสบการณ์มาเที่ยว สปป.ลาว กับเพื่อนครั้งแรก โดนตำรวจเรียกเงินไป 300 บาท โทษฐานเที่ยวแบบไม่มีไกด์ งง แบบนี้ถ้าไปเที่ยวจุดอื่นก็ต้องเสียแบบนี้ไปเรื่อยๆหรา #เที่ยวลาว #สปปลาว?”

หลังจากวิดีโอนี้ถูกโพสต์ออกไป ปรากฏว่ากลายเป็นกระแสโซเชียลทันที่จนมียอดวิวกว่า 2.2 แสนครั้ง ซึ่งหลายคนเข้ามาแสดงความเห็นด้วยความแปลกใจกฎหมายในการไปเที่ยวที่ประเทศลาว โดยมองว่าการไปเที่ยวแบบไม่มีไกด์ผิดตรงไหน รวมถึงมีการตั้งข้อสังเกตคาดการว่าการปรับเงินครั้งนี้ไม่โปร่งใสหรือไม่ และอาจจะไม่มีตามกฎหมายของประเทศลาว

อย่างไรก็ตาม ก็มีชาวเน็ตบางกลุ่มเข้ามาชี้แจ้งเพิ่มเติมว่า “ต้องถามว่าไปกี่คน ถ้าเกิน 6 คนขื้นไป ตามกฎหมายของเขาต้องมีไกด์นำเที่ยว ถ้าไม่มีจะโดนปรับ ถ้าไปกันแค่ 3-4 คน ก็ไม่มีเรื่องแบบนี้ ถ้ามีคือทำเกินไปจริง เพราะตามระเบียบแล้ว หากมาเที่ยวหลายคนจะต้องมีไกด์ และมีเอกสารผ่านตำรวจท่องเที่ยว เนื่องจากมีคนจัดทัวร์เข้ามาเองจำนวนมาก โดยไม่ผ่านแบบถูกต้อง ตำรวจเลยตรวจเข้มงวดในช่วงนี้ เพราะถือเป็นทัวร์เถื่อน และอาจโดนปรับสูงถึงคนละ 10,000 บาท”

ทัังนี้บางกลุ่มก็มองว่าเป็นความรู้ใหม่ ถ้าหากจะไปเที่ยวที่ไหนไม่ควรเช็กแค่สถานที่หรือเวลาปิดเปิด แต่ต้องศึกษาเรื่องกฎหมายและการปฏิบัติตัว เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างเคสดังกล่าวอีกด้วย…

คลิก : เพื่อชมวิดีโอ

ขอบคุณข้อมูลและูปภาพ : @newkiim