เมื่อวันที่ 31 มี.ค.67 เวลา 13.30 น. นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีแห่ลูกแก้ว บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมและความเป็นไทย ของกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ณ วัดสันปูเลยสะหลีเวียงแก้ว อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยมีพระราชรัชมุนี รองเจ้าคณะ จ.เชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีนายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ คณะศรัทธาและพุทธศาสนิกชนเข้าร่วม

นายพลภูมิ กล่าวว่า โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน โดยมีการจัดพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณีในอีก 3 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประเพณีงานเดือน 5 , จ.นครศรีธรรมราช ประเพณีทำขวัญนาค และจ.อุดรธานี ประเพณีแห่นาคม้าย่อง นายพลภูมิ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับคณะสงฆ์ จังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และสถานศึกษา รวมทั้งหน่วยงาน 72 จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ โดยคาดว่าจะมีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมทั่วประเทศรวมกว่า 100,000 คน ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสร่วมพิธีเฉลิมพระเกียรติฯ บำเพ็ญความดีถวายเป็นพระราชกุศล

สำหรับการบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ณ วัดสันปูเลยสะหลีเวียงแก้ว จ.เชียงใหม่นั้น เปิดให้นาคเข้ารายงานตัวได้ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค 67 เพื่อฝึกหัดสวดบทคำขอบรรพชาเป็นสามเณร ซักซ้อมพิธีกรรมการบรรพชาเป็นสามเณร และมีพิธีปลงผมลูกแก้วในเวลา 16.00 น.วันที่ 30 มี.ค. 67 มีกิจกรรมรับลูกแก้ว โดยลูกแก้วจะได้เดินทางไปขอขมาพระสงฆ์และญาติมิตร จากนั้นวันนี้ (31 มี.ค.67 )มีการเดินขบวนมายังวัดสันปูเลยสะหลีเวียงแก้ว เพื่อทำพิธีบรรพชาลูกแก้ว ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวไทย ถือว่าการบรรพชาสามเณร เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อบุพการีและผู้มีอุปการะคุณอย่างสูง ซึ่งถือปฏิบัติสืบต่อกันมา เพื่อร่วมสืบสานประเพณีการบรรพชาให้คงอยู่คู่สังคมไทย ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน มีคุณธรรมจริยธรรม มีวินัย มีจิตสาธารณะ มีจิตใจที่เข้มแข็งเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพ

นอกจากนี้เยาวชนจะได้เข้าร่วมบรรพชาสามเณรแล้ว ยังได้เรียนรู้ภาควิชาการทางพระพุทธศาสนา ภาคปฏิบัติและการทำกิจกรรมร่วมกันของสามเณร ซึ่งการศึกษาเรียนรู้หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนามีความเหมาะสมกับวัย เพื่อให้นำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีความกตัญญู ส่งผลให้มีจิตใจที่เข้มแข็งเป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพ และนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติต่อไป