เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 7 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.ต.เทิดเกียรติ จิตต์แก้ว รอง ผบ.กองกำลังป้องกันจันทบุรี-ตราด เดินทางมาพร้อมกับเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ เพื่อร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ไฟป่า ที่กำลังลงไหม้ในพื้นที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด ซึ่งหลังจากได้รับฟังรายงานสรุปสถานการณ์ล่าสุดจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์สถานการณ์ไฟป่าบ้านทับทิมสยาม ต.ด่านชุมพลแล้ว รอง ผบ.กปช.จต. ได้มอบนโบายให้เจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยธินตราด เข้าไปติดตามสถานการณ์ในพื้นที่และกลับมารายงานสถานการณ์ไฟป่าอย่างต่อเนื่อง

พล.ร.ต.เทิดเกียรติ กล่าวว่า จากบทสรุปการทำงานของเฮลิคอปเตอร์ที่มาปฏิบัติเฉพาะกิจนั้น ก่อนลงมาได้บินสำราจ และพบมีจุดไฟไหม้ป่าเป็นช่วงๆ ซึ่งตั้งแต่วันแรกได้นำน้ำไปดับไฟป่าได้ 1 เที่ยว เนื่องจากเพิ่งเดินทางเข้ามาถึง แต่ในวันที่ 2 และ3 ได้ทำรวมกัน 9 เที่ยวบิน เบื้องต้นทิ้งน้ำแล้วกว่า 10 เที่ยว โดยพื้นที่ที่ดำเนินการอยู่บริเวณเขาพลู ต.ท่ากุ่ม อ.เมือง จ.ตราด ซึ่งสถานการณ์บ่ายวันนี้ พบว่า อากาศมีกลิ่นไฟป่าและกลุ่มควัน ซึ่งการดับเพลิงก็ไม่สะดวก เนื่องจากมีลมจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ยังมีอิทธิพลอยู่ จึงสั่งการให้ทหารจำนวนหนึ่ง เข้าไปทำแนวกั้นไฟป้องกันการลุกลามเข้าไปในพื้นที่อำเภอเมือง

“พื้นที่ตลอดพบปัญหามากมาย ทั้งเรื่องกลุ่มควันไฟ หรือความสุขของภูเขาและระดับการบินที่ต้องบินต่ำ ซี่งอันตรายมาก เพราะภูเขามีความสลับซับซ้อน อีกทั้งยังมีกับระเบิด และมีช้างป่าโขลงใหญ่ในพื้นที่ ซึ่งยากต่อการทำงาน และต้องระวัง เพราะหากเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา” พล.ร.ต.เทิดเกียรติ กล่าว

นายเจริญ ศรีประเสริฐ อายุ 61 ปี อดีตผู้ใหญ่ หมู่ 7 ทับทิมสยาม เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวด่านชุมพลได้รับเดือดร้อนมาก เนื่องจากมีกลุ่มควันปกคลุมทั้งหมดและมีกลิ่นไหม้ ทำให้เด็ก เยาวชน คนชรา มีอาการป่วย ต้องใส่หน้ากากอนามัยกันตลอดเวลาแล้ว ซึ่งที่ผ่านมากว่า 1 สัปดาห์ได้รับผลกระทบมาก และหากยืดยาวไปอีกอาจเกิดอาการป่วยจากกลุ่มควัน ซึ่งเหตุไฟป่าแม้จะเกิดขึ้นทุกปี แต่ปีนี้ถือว่ารุนแรงและยาวนานกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา