เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ จ.นครพนม โตโน่ หรือ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ อายุ 36 ปี พร้อมคณะ เตรียมจัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศลสนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาลขาดแคลน ประกอบด้วย โรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว ภายใต้ชื่อ OneMan And The River กำหนดระยะทางว่ายน้ำไปกลับประมาณ 15 กิโลเมตร ระหว่างตัวเมืองนครพนม ไปยังแขวงคำม่วน สปป.ลาว ในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 เหลือเวลาอีกแค่ 2 วัน ถึงแม้จะมีกระแสดราม่า เกี่ยวกับการจัดงานที่หลายคนเป็นห่วง ในความสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และความปลอดภัย

โดยนายจีรวัฒน์ ณรงค์กิจพาณิชย์ อายุ 63 ปี ตัวแทนชมรมนกเป็ดน้ำนครพนม ที่มีความชำนาญเกี่ยวกับกิจกรรมลอยน้ำโขงเพื่อสุขภาพ เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมว่ายน้ำโขงของพระเอกหนุ่มโตโน่ ถือเป็นเรื่องดี ที่ได้ทำเพื่อการกุศลช่วยเหลือโรงพยาบาลขาดแคลน ที่สำคัญยังเป็นการจัดกิจกรรมที่ไม่ได้ใช้งบประมาณของรัฐ เป็นการร่วมสมทบทุนจากผู้ใจบุญ ร่วมมือร่วมใจกัน อีกทั้งเป็นการสร้างชื่อเสียง กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ให้ จ.นครพนม อีกด้วย ส่วนสภาพน้ำ ปัญหา อุปสรรคต่างๆ ในฐานะตนเป็นตัวแทนของชมรมนกเป็ดน้ำนครพนม ที่มีการจัดกิจกรรมลอยน้ำโขง มานานหลายปี เพื่อเป็นกีฬาทางเลือกสร้างสุขภาพ วารีบำบัด สามารถลอยน้ำโขงได้ทุกเพศทุกวัย

จากประสบการณ์ถือว่าไม่มีอันตราย ไม่มีความเสี่ยง ยิ่งโตโน่มีความพร้อมเรื่องความฟิตของร่างกาย และเป็นการว่ายน้ำโขงตามกระแสน้ำ ยังไม่น่าห่วง ส่วนเรื่องสภาพอากาศยืนยันไม่เป็นอุปสรรคปัญหา ถึงแม้จะเริ่มมีอากาศหนาวเย็น เนื่องจากน้ำโขง หากสภาพอากาศหนาวเย็น ในสภาพน้ำจะมีความอุ่น จึงไม่ห่วงเรื่องเป็นตะคริวในน้ำ อย่างไรก็ตามขอเป็นกำลังใจ และสนับสนุนให้กิจกรรมลุล่วงไปด้วยดี โดยทางทีมงานชมรมนกเป็ดน้ำจะร่วมกิจกรรมตลอดทั้งวัน และว่ายน้ำสร้างสีสันไปกับโตโน่ในส่วนของพื้นที่ฝั่งไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดทางด้าน โตโน่ หรือ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ อายุ 36 ปี ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ นายอารมณ์ เวียงด้าน ประธานชมรมนกเป็ดน้ำ จ.นครพนม ซึ่งเป็นกลุ่มที่ร่วมกันจัดกิจกรรมทางน้ำลอยน้ำโขงเพื่อสุขภาพ หรือวารีบำบัด และส่งเสริมการท่องเที่ยว และคณะ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ริมฝั่งน้ำโขง ร่วมกันเก็บขยะสิ่งปฏิกูลริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อเป็นการสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างจิตสำนึกให้ชาว จ.นครพนม รวมถึง ประชาชน นักท่องเที่ยว เห็นความสำคัญ เกี่ยวกับปัญหาขยะ ที่ห่วงจะกระทบต่อระบบนิเวศในอนาคต พร้อมวอนช่วยกันดูแลอนุรักษ์แหล่งน้ำธรรมชาติรวมถึง น้ำโขงที่เป็นสายน้ำแห่งชีวิต เพื่อความอุดมสมบูรณ์ ในครั้งนี้มีกำลังใจจากประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาให้กำลังใจล้นหลาม

ที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ กำลังใจสำคัญจาก นางเอกสาวณิชา ณัฏฐณิชา แฟนสาวของหนุ่มโตโน่ ที่เดินทางมาให้กำลังใจไม่ห่าง พร้อมยืนยันเป็นกำลังใจ และชื่นชมความสวยงามของน้ำโขง จ.นครพนม และภูมิใจที่ได้ร่วมกิจกรรม ซึ่งวันที่ 22 ตุลาคม 2565 นางเอกสาวณิชา จะได้ร่วมกิจกรรมรำบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะมีการปล่อยตัว โตโน่ เริ่มกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง