เมื่อวันที่ 1 เม.ย. พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารที่วัดสามพระยา เขตพระนคร เป็น 1 ใน 46 หน่วยตรวจเลือกในพื้นที่ กทม. รับผิดชอบโดยมณฑลทหารบกที่ 11  ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกของการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 โดยผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบนโยบายกับคณะกรรมการตรวจเลือก ให้กำกับดูแลตามขั้นตอนและระเบียบที่กำหนด รวมทั้งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้กับชายไทยและครอบครัวที่เดินทางมายังหน่วยตรวจเลือกอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบกยังได้เยี่ยมชมบรรยากาศและให้กำลังใจน้องๆ ชายไทยที่มาเข้ารับการตรวจเลือก

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนภูมิภาค ผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก ในพื้นที่ต่างๆ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารในพื้นที่เช่นเดียวกัน กองทัพบกได้กำหนดการตรวจเลือกในวันที่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) โดยชายไทยที่ได้รับหมายเรียก (สด.35) สามารถเข้ารับการตรวจเลือกในวัน เวลาและสถานที่ที่กำหนด ซึ่งเมื่อผลการตรวจเลือกแล้วเสร็จ ทุกคนจะได้รับใบรับรองผลการตรวจเลือก (แบบ สด.43) จากประธานกรรมการตรวจเลือก ภายในวันตรวจเลือกเท่านั้น 

“หากชายไทยที่สนใจ หรือได้รับทราบในสิทธิประโยชน์ และต้องการสมัครเข้าเป็นทหารกองประจำการ สามารถร้องขอหรือสมัครต่อคณะกรรมการตรวจเลือกในขั้นตอนก่อนการจับสลาก โดยผู้สมัครสามารถเลือกเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ในหน่วยทหารและผลัดต่างๆ ตามที่ต้องการและที่หน่วยได้เปิดอัตราบรรจุไว้ รวมทั้งยังได้รับสิทธิอื่นๆ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และต่อยอดทางอาชีพทหาร ที่กองทัพบกได้ดำเนินการตามมาตรการสร้างแรงจูงใจของกระทรวงกลาโหม เพื่อนําไปสู่ระบบสมัครใจโดยสมบูรณ์ในอนาคต” พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 มีบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิง นักแสดง นักร้อง ที่อายุครบตามเกณฑ์ ต้องเข้ารับการตรวจเลือกฯ จำนวน 11 คน อาทิ นายจักรภัทร วรรธนะสิน หรือ เจ้าขุน และ นายจินเจษฎ์ วรรธนะสิน หรือ เจ้านาย บุตรชาย นายเจตริน วรรธนะสิน  หรือเจ นักร้องชื่อดังยุค 90 โดยมีบัญชีรายชื่อที่ต้องไปตรวจเลือกทหาร ที่เขตคลองสามวา กทม., นายนิชคุณ ขจรบริรักษ์ นักแสดง เข้ารับการตรวจเลือกที่เขตดุสิต กทม., นายอชิรวัตติ์ มัสยวาณิช หรืออชิ บุตรชาย นายเกริกพล มัสยวาณิช หรือฟลุค ที่ตรวจเลือกในเขตสวนหลวง กทม. เป็นต้น.