สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ว่าสำนักงานตำรวจอิสราเอลออกแถลงการณ์ ยืนยันการจับกุมนางซาบาห์ อับเดล ซาเลม ฮานิเยห์ วัย 57 ปี น้องสาวของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส วัย 62 ปี ซึ่งลี้ภัยอยู่ในกาตาร์


การจับกุมเกิดขึ้นในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิราเอล ที่ติดกับฉนวนกาซา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สงสัยว่า ซาบาห์มีการติดต่อและร่วมมือกับกลุ่มฮามาส ขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวนเชื่อว่า ผู้ต้องสงสัยมีพฤติกรรมปลุกระดมหรือสนับสนุนให้เกิดการก่อการร้าย บนแผ่นดินของอิสราเอล


รายงานของตำรวจอิสราเอลระบุด้วยว่า ผลการตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องสงสัย พบ “หลักฐานมากมาย” ว่าจะเป็นเอกสาร โทรศัพท์มือถือ และสื่อโฆษณาชวนเชื่ออีกหลายรายการ ที่บ่งชี้ว่า เธอเจตนาละเมิดกฎหมายด้านความมั่นคงของอิสราเอล


ขณะที่กลุ่มฮามาสยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการเปิดเผยดังกล่าวของตำรวจอิสราเอล ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่หลายฝ่ายพยายามผลักดันให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสเจรจา เพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่ร่วมกัน อย่างไรก็ตาม รายงานหลายกระแสระบุว่า ต่างฝ่ายต่างยังคงยึดมั่นต่อจุดยืนของตัวเอง และยังไม่ประนีประนอมให้อีกฝ่าย.

เครดิตภาพ : AFP