เมื่อวันที่ 18 มี.ค.67 ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาวิปรัฐบาล กล่าวถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระที่ 2-3 ในวันที่ 20-22 มี.ค.67 นี้ โดยนายครูมานิตย์ กล่าวว่า เป็นงานปกติ ในวันนี้จะมีการพูดคุยกันถึงกรอบระยะเวลาว่า แต่ละพรรคจะรับเวลาไปกี่ชั่วโมงในการอภิปราย ส่วนพรรคเพื่อไทยได้กำหนดบุคคลที่จะแปรญัตติไว้ว่าไม่ควรอภิปรายเกิน 3 หัวข้อ เนื่องจากมีเวลาจำกัด โดยฝ่ายค้านมี 22 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล และสส.ฝั่งรัฐบาล 6 ชั่วโมง และประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 ชั่วโมง จึงพยายามบีบเวลาให้เหลือน้อยที่สุด แต่ไม่ได้กลัวอะไร เพราะในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) มีการถกจนสะเด็ดน้ำแล้ว รวมถึงต้องขอชมเชย กมธ.ในปีนี้ ว่าทำงานได้รวดเร็วมาก ลดเวลามาได้ถึงสองสัปดาห์

เมื่อถามว่า ในวาระ 2 และ 3 จะมีการกำชับ สส.ฝั่งรัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากมีการลงมติรายมาตรา นายครูมานิตย์ กล่าวว่า แน่นอน ไม่ใช่เฉพาะเรื่องงบประมาณ ทุกเรื่องได้กำชับกันมาตลอด เรื่ององค์ประชุมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ การเมืองหลังจากนี้ไป หากผู้แทนฝ่ายรัฐบาลไม่อยู่ในห้อง ฝ่ายค้านขอตรวจสอบองค์ประชุมและเกิดองค์ประชุมล่ม ถือเป็นความเสียหายที่ต้องรับผิดชอบ ถือเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่และเป็นความรับผิดชอบอย่างรุนแรงสำหรับผู้เป็นตัวแทนราษฎร

ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวว่า การอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ 2-3 เป็นการอภิปรายในประเด็นที่มีการขอแปรญัตติ ขอสงวนคำแปรญัตติ ว่ามีเหตุผลมากน้อยเพียงใด เท่าที่ตนดูแต่ละมาตราก็มีการเสนอคำแปรญัตติไว้มาก แต่ประเด็นอยู่ที่ยอดงบประมาณที่รัฐบาลตั้งไว้ จะปรับเพิ่มหรือลดให้กระทรวงไหนเท่านั้น.