เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายสมควร ใจซื่อ นายอำเภอสังคม บูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยกู้ภัยจาก จ.อุดรธานี เร่งค้นหานายทักษิณ อรันมาลา อายุ 50 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ที่เข้าไปหาของป่าบน “ยอดภูมืด” ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าพานพร้าว-ป่าแก้งไก่ ต.นางิ้ว อ.สังคม จ.หนองคาย ก่อนหายตัวไปอย่างลึกลับนานถึง 4 วัน

อย่างไรก็ตามขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังปูพรมค้นหานายทักษิณ ปรากฎว่า ได้พบเจ้าตัวเดินสะพายเป้ลงมาจากยอดภูมืดด้วยตัวเอง ท่ามกลางความดีใจของญาติพี่น้องที่กังวลเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถามนายทักษิณ เล่าว่า ตนเข้าไปหาของป่าช่วงเช้าวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งป่า “ภูมืด” ตนคุ้นเคยดีตั้งแต่เกิดและไม่รู้ว่าอยู่บนภูมืดกี่วัน และตนเห็นเจ้าหน้าที่ที่มาค้นหา แต่เมื่อตนตะโกนเรียกแล้วกลับไม่มีใครได้ยิน ตนพยายามหาทางออกจากป่าเพื่อกลับเข้าหมู่บ้านก็ไม่พบทางออก ซึ่งก็ไม่รู้สาเหตุว่าเพราะอะไร ทั้งๆ ที่ป่าแถบนี้ตนเดินมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งไปพบพระธุดงค์รูปหนึ่งในป่าและท่านได้ให้นม 2 กล่องพอกินประทังชีวิต อีกทั้งยังให้พระพุทธรูปตนมา 1 องค์ จนมาวันนี้ก็หาทางเดินออกจากป่าและมาพบกับเจ้าหน้าที่

ด้านชาวบ้านในพื้นที่บอกตรงกันว่าป่า “ภูมืด” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และอาถรรพณ์ เป็นพื้นที่หาอยู่หากินของชาวบ้านมานานหลายชั่วอายุคนแล้ว ซึ่งสาเหตุที่นายทักษิณหลงป่า ชาวบ้านทุกคนได้แต่แปลกใจ เพราะนายทักษิณ เป็นคนพื้นที่ เข้าออกป่าตั้งแต่เด็ก ซึ่งชาวบ้านจะได้พูดคุยกันเพื่อเตรียมทำพิธีไหว้ผีป่า เจ้าที่เจ้าทาง เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลกับชุมชน

ขณะที่นายสมควร กล่าวว่า หลังทราบว่าชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าหายตัวไปใน “ภูมืด” จึงได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายบูรณาการร่วมกันเพื่อค้นหาแต่ไม่พบ จนกระทั่งวันนี้เจ้าตัวเดินออกมาจากป่าเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะผู้สูญหายอาศัยอยู่กับแม่เพียง 2 คน หากเป็นอะไรไปแม่ซึ่งอายุมากแล้วคงไม่มีคนดูแล จากนี้ก็จะได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่หาของป่าให้ระมัดระวังกันมากขึ้น แม้จะเป็นเจ้าของพื้นที่ก็มีสิทธิหลงป่าได้เหมือนเช่นกรณีนี้.