นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ร่วมคณะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.พะเยา เพื่อติดตามแผนการพัฒนาพื้นที่เป็นสนามบินพะเยา ในพื้นที่ ต.ดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ซึ่งที่ผ่านมา กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานพะเยา โดยได้สำรวจออกแบบเบื้องต้น และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว เมื่อปี 64 ซึ่งผลการศึกษาฯ พบว่า มีความคุ้มค่าในการลงทุน โดยมีตำแหน่งที่ตั้งท่าอากาศยานที่เหมาะสม คือ ต.ดอนศรีชุม และ ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ ห่างจากตัวเมืองพะเยา 20 นาที สำหรับการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร จากการศึกษากรณีวิเคราะห์สถานการณ์สูง (High Case) ในปี 70 ช่วงแรกจะมีผู้โดยสาร 99,191 คนต่อปี และ 2 เที่ยวบินต่อวัน

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน ทย. อยู่ระหว่างจัดทำคำขอรับการจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าจ้างออกแบบงานก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) ทางขับ (แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน องค์ประกอบอื่นๆ และศึกษารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม วงเงินงบประมาณ 42.6926 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม จ.พะเยา เป็น 1 ใน 2 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนที่ไม่มีสนามบิน โดยมีประชากรกว่า 4 แสนคน (ข้อมูล ณ เดือน ม.ค.67) รวมทั้งมีมหาวิทยาลัยพะเยา และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่เป็นที่นิยม เช่น ภูลังกา

ซึ่งแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง การมีระบบคมนาคมที่สะดวก ปลอดภัย ถือเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวกระจายตัวไปเมืองรอง เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน ปัจจุบันการเดินทางมาจังหวัดพะเยา โดยเครื่องบินจะไปลงท่าอากาศยานของจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งหากจังหวัดพะเยามีสนามบินที่ไม่ห่างจากตัวเมือง จะทำให้เป็นทางเลือกการเดินทางที่ทำให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาจังหวัดพะเยาได้สะดวกขึ้น รวมทั้งเป็นการพัฒนาทางเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสทางการค้า การลงทุนในพื้นที่ได้ด้วย.