นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค.​ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ตรวจเยี่ยมและชื่นชมผลงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมล้านนาบ้านสันปูเลย​ ตำบลบ้านต๋อม​ อำเภอเมืองพะเยา​ จังหวัดพะเยา​ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่นของธนาคารออมสิน​

โครงการดังกล่าว สร้างงาน​ สร้างอาชีพให้กับกลุ่มเปราะบางในชุมชน​ เช่น​ ผู้พิการ​และผู้สูงอายุ​ ด้วยการเพิ่มมูลค่าให้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่นำผักตบชวาที่มีจำนวนมากในกว๊านพะเยามาตากแห้งแล้วสานเป็นกระเป๋า​ ด้วยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย​พะเยา​ ที่วิจัยนำสารสกัดจากใบกะเพรา มาใช้ป้องกันเชื้อราทดแทนแล็กเกอร์​

ทั้งนี้​ จุดเด่นของโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น​ คือการดึงดูดนักศึกษาคนรุ่นใหม่มาร่วมคิด​ ร่วมต่อยอด​ เช่น ในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมล้านนาบ้านสันปูเลย​นี้​ นักศึกษาที่เรียนเอกด้านภาษาจีน ได้มีบทบาทสำคัญต่อยอดแนวคิดการตลาดทันสมัย​ ขยายฐานลูกค้ากับกลุ่มชาวต่างชาติและการค้าออนไลน์ได้สำเร็จ

“ชื่นชมและให้ขวัญกำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบขับเคลื่อนโครงการเพื่อสังคม​ พร้อมให้แนวทางว่า ให้ทำงานโดยมุ่งเน้นการสร้างประโยชน์ให้สังคมอย่างเต็มที่​ การสร้างกำไรเป็นปัจจัยที่สำคัญรองลงมา”

นอกจากนี้หลังจากกิจกรรมลงพื้นที่ นายกฤษฎา​ ได้เป็นประธานในการประชุมคณะผู้บริหารการคลัง​ประจำจังหวัดพะเยา​ (คบจ.)​ ณ​ ห้องประชุมสรรพากรพื้นที่จังหวัด​ ที่มีทั้งการรับฟังการรายการผลการดำเนินงานและให้แนวทางออกจากอุปสรรคของแต่ละหน่วยงานในทุกๆ​มิติ​ เช่น​ ความคืบหน้าของการขับเคลื่อนนโยบายแก้หนี้​ การบริหารเงินทดรองเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย​ ปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์​ ฯลฯ