สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กำลังต่อสู้กับกลุ่มฮามาส ที่โรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ตั้งอยู่ในเมืองกาซาซิตี โดยผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า มีการโจมตีทางอากาศและรถถังใกล้กับโรงพยาบาล ซึ่งมีผู้ป่วยและผู้พลัดถิ่นลี้ภัยอยู่จำนวนมาก

แม้มีรายงานการจับกุมอัลกูล แต่สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานในเวลาต่อมา ว่าเขาได้รับการปล่อยตัวแล้ว ซึ่งอัลกูลกล่าวว่า เขาถูกกองกำลังอิสราเอลถอดเสื้อผ้า ปิดตา และมัดมือ ระหว่างการควบคุมตัวเป็นเวลาประมาณ 12 ชั่วโมง ภายในโรงพยาบาล

ก่อนหน้านี้ อัลจาซีราระบุในแถลงการณ์ เรียกร้องให้กองทัพอิสราเอลปล่อยตัวอัลกูล และนักข่าวคนอื่นที่ถูกควบคุมตัว พร้อมกับกล่าวว่า อิสราเอลต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ต่อความปลอดภัยของนักข่าวกลุ่มดังกล่าว

“นายอิสมาอิล อัลกูล ถูกจับกุมในช่วงเช้า ภายในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา พร้อมกับนักข่าวจำนวนหนึ่ง ขณะรายงานการโจมตีของกองกำลังอิสราเอล ที่พยายามเข้ายึดโรงพยาบาล ซึ่งตามคำบอกเล่าของพยานผู้เห็นเหตุการณ์ อัลกูลโดนทุบตีอย่างรุนแรง และถูกนำตัวไปยังสถานที่ที่ไม่รู้จัก” สำนักข่าวอัลจาซีรา ระบุเสริมว่า ยานพาหนะของผู้สื่อข่าว รวมถึงกล้องและอุปกรณ์อื่น ๆ ถูกทำลายหลังการจับกุม

ด้านสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของอิสราเอล ระบุว่า รัฐบาลวอชิงตันขอข้อมูลเพิ่มเติมจากรัฐบาลเทลอาวีฟแล้ว ขณะที่ นายเวแดนต์ พาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นักข่าวมีบทบาทสำคัญ และไม่ควรตกเป็นเป้าหมายของการปิดปากเสียงในความขัดแย้งครั้งนี้ หรือครั้งไหนก็ตาม

อนึ่ง อัลจาซีรา กล่าวหาว่า อิสราเอลมุ่งเป้า “โจมตีอย่างเป็นระบบ” ต่อผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราในฉนวนกาซา ซึ่งการจับกุมอัลกูล ถือเป็นกรณีล่าสุดของกลยุทธ์ข่มขู่นักข่าว เพื่อขัดขวางไม่ให้พวกเขารายงานอาชญากรรมอันน่าสยดสยอง ที่กองทัพอิสราเอลกระทำต่อพลเรือนในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP