จากกรณีที่นักเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือผู้ต้องหาคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 “ตะวัน” และ “แฟรงค์” ที่ก่อเหตุป่วนขบวนเสด็จ จนทำให้ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมถูกออกหมายจับในเวลาต่อมา ก่อนจะประท้วงด้วยการอดอาหารที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 2567 ปัจจุบันเป็นเวลา 1 เดือน 5 วัน แล้ว

ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊กของตะวัน ก็ได้ออกมาอัปเดตอาการป่วยของทั้งคู่ โดยระบุว่า
บันทึกเยี่ยม ตะวัน ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ วันที่ 18 มีนาคม 2567
น้ำตาลกลับขึ้นเป็น 61 จากที่ตอนเสาร์อาทิตย์อยู่ที่ 50-52 เลือดเป็นกรด ได้ขอเอกสารจากแพทย์มาเซ็นว่าจะไม่รับน้ำหรือสารอาหารใด ๆ หากหมดสติไป มีหมอเข้ามาคุยว่ารู้ใช่ไหมหากยังทำอยู่อย่างนี้ อาจจะช็อกหรือหมดสติไปเมื่อไหร่ก็ได้ ตะวันบอกว่าทราบและยืนยันว่าจะทำอย่างนี้ต่อไป จะจิบแค่น้ำและไม่รับสารอาหารหรือน้ำหวานใด ๆ รับทราบดีว่าถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปสักวันหนึ่งหัวใจจะหยุดเต้นลง

ขอบคุณพ่อแม่ ขอโทษ และขอให้รู้ว่าสำหรับหนูในส่วนของความรับผิดชอบของพ่อแม่ พ่อกับแม่ได้ทำเต็มที่แล้วในการโอบกอดและสู้ไปกับลูกเพื่อความยุติธรรม ส่วนคนที่ต้องรับผิดชอบชีวิตลูกคือคนที่มีอำนาจและหน้าที่ที่จะต้องดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมและเลือกที่จะไม่ทำ

บันทึกเยี่ยม แฟรงค์ ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ 18 มีนาคม 2567
หมอ ฉีดยาลดกรดไป 6 โด๊ส ให้วันละสองโด๊สตั้งแต่วันที่ 16-18 บรรเทาความทรมานได้บ้าง เมื่อเช้าหมอเจาะเลือดไปตรวจพบว่าติดเชื้อในลำไส้ หมอจะจ่ายยาฆ่าเชื้อแต่แฟรงค์ยืนยันจะไม่รับเพราะนี่คือการรักษา เมื่อคืนออกซิเจน 95 อัตราการเต้นหัวใจ 150 รู้สึกเหนื่อยและเพลีย ตอนนี้มีชีวิตอยู่โดยการจิบน้ำวันละเป๊ก

ในยามที่เหนื่อย เพื่อนเป็นกำลัง ในยามที่ท้อแท้ เพื่อนเป็นความหวัง ในยามที่หวาดวิตก เพื่อนเป็นพลัง จงก้าวต่อไป จงก้าวต่อไป อย่าหยุดสู้ อย่าหยุดฝัน อย่าหยุดสรรค์สร้างประชาธิปไตย คนยังคนยืนเด่นโดยท้าทาย เมื่อถามว่าอยากจะฝากถึงตะวันอย่างไร แฟรงค์ตอบว่า “ไม่ว่าชีวิตนี้จะมีโอกาสได้เจอกันอีกหรือไม่มี เราจะเจอกันในความคิดทุกๆ คืน เป็นห่วง”