เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ที่มุ่งเน้นการป้องกันไฟป่า การลักลอบตัดไม้ และล่าสัตว์ป่า รักษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ให้ทุกอุทยานฯ กำกับดูแลเจ้าหน้าที่ ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (smart patrol) อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างเฉียบขาด

ทั้งนี้ นายสาคร สืบสาย หัวหน้าอุทยานฯ ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วย นายกิตติ แสงหล่อ หน.สายตรวจอุทยานฯ นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART PATROL) ตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย เกี่ยวกับการป่าไม้ ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด สำหรับผู้ลักลอบเผาป่าและล่าสัตว์ป่า ตามคำสั่งของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์

กำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนไปถึงบริเวณพื้นที่ป่าบ้านไทรโยคใหญ่ หมู่ 7 ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค ภายในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลัง ทำการดักซุ่มและเฝ้าระวังตามช่องทางในพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นช่องทางที่เจ้าหน้าที่ทราบว่า เป็นช่องทางของผู้ที่ลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อเก็บหาของป่าและล่าสัตว์ป่า กระทั่งเจ้าหน้าที่พบเห็นสุนัข 3 ตัว วิ่งออกมาจากพื้นที่ป่า มีบุคคลชาย 1 คน สะพายย่ามถุงปุ๋ยเดินตามสุนัขออกมา เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าแสดงตนขอตรวจสอบบุคคลชายคนดังกล่าว จากการตรวจสอบทราบชื่อนายมะณี (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี ชาว อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ตรวจค้นภายในย่าม พบซากตะกวด ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวน 2 ซาก

นายมะณี สารภาพว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ คิดว่าเจ้าหน้าที่คงไม่ออกตรวจ จึงได้ลักลอบเข้าไปในพื้นที่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค เพื่อเก็บหาลูกส้าน ส่วนตะกวดทั้ง 2 ซาก สุนัขที่พาเข้าป่าไปด้วยทั้ง 3 ตัว ได้ไล่กัดจนตาย จึงเก็บซากตะกวดใส่ย่ามแล้วนำออกมาด้วย ส่วนเชือกที่ตนเองมีไว้นั้น เพื่อใช้สำหรับผูกปีนต้นไม้เก็บลูกส้าน

แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากนายมะณี มีประวัติเป็นพรานป่าที่ชอบเข้าป่าล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค รวมทั้งในย่าม พบว่ามีเชือกหลายเส้น เล็กใหญ่หลายขนาด ความสั้นยาวก็หลายขนาด เพื่อเป็นอุปกรณ์ใช้สำหรับล่าสัตว์ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายมะณี พร้อมทั้งของกลาง ซากตะกวด ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ลำดับที่ 40 ตะกวด (Varanus bengalensis nebulosus หรือ Varanus nebulosus) จำนวน 2 ซาก น้ำหนักรวม 2,600 กรัม พร้อมอุปกรณ์ในการกระทำผิดอีก 11 รายการ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป