สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีแผนให้กองทัพสหรัฐ ใช้งานฐานทัพในฟิลิปปินส์เพิ่มเติมอีก ตามข้อตกลงส่งเสริมความร่วมมือด้านกลาโหม (อีดีซีเอ) ซึ่งลงนามร่วมกันเมื่อปี 2547 และรัฐบาลไม่มีแผนเปิดฐานทัพเพิ่มเติม ตามข้อตกลงดังกล่าวด้วย


ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ประกาศเมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว ให้กองทัพสหรัฐเข้าถึงฐานทัพเพิ่มอีก 4 แห่ง ตามกรอบของอีดีซีเอ ได้แก่ ฐานทัพ “คามิโล โอเซียส” ตั้งอยู่ที่เมืองซันตา อนา และสนามบิน “ไล-โล” ตั้งอยู่ในจังหวัดคากายัน ทางเหนือสุดของเกาะลูซอน ฐานทัพ “เมลชอร์ เดอลา ครูซ” ที่เมืองกามู ในจังหวัดอีซาเบลา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน และฐานทัพ “บาลาบัก” บนเกาะปาลาวัน อยู่ทางตะวันตกตอนกลางของประเทศ


ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เพิ่มจำนวนฐานทัพในฟิลิปปินส์ ที่สหรัฐสามารถเข้าไปใช้งานได้ เป็นอย่างน้อย 9 แห่ง โดยสหรัฐจะจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาฐานทัพและโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร ที่รวมถึงศูนย์ฝึกทางยุทธวิธี และโกดังเพื่อการเก็บยุทโธปกรณ์ ให้กับฐานทัพที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงเพิ่มเติมทั้ง 4 แห่งด้วย


อนึ่ง พื้นที่ทางเหนือสุดของเกาะลูซอน ซึ่งอยู่ใกล้กับเกาะไต้หวันมากที่สุด และเกาะปาลาวันที่อยู่ทางตะวันตก ใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ หนึ่งในพื้นที่พิพาททางยุทธศาสตร์ของทะเลจีนใต้ เป็นพื้นที่ซึ่งสหรัฐต้องการเข้าถึงมากที่สุด ตามกรอบข้อตกลงอีดีซีเอกับฟิลิปปินส์.

เครดิตภาพ : AFP