เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีสองตายายอยู่บ้านเลขที่ 235 ม.9 เอื้ออาทร ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หอบเหลนชายวัย 6 เดือน ขับมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างเร่ขายของตามหมู่บ้าน เพื่อหาเงินซื้อนมให้หลานและส่งค่างวดบ้าน ที่ค้างค่าส่งบ้านเดือนละจำนวน 3,400 บาท มาแล้ว 8 งวด

พบนายนวม วงษ์เทศ อายุ 67 ปี และ นางสมบูรณ์ วงษ์เทศ อายุ 64 ปี สองสามีภรรยา กล่าวว่า ขณะนี้ได้ขอผัดส่งค่างวดไปก่อน โดยไปรับมะม่วงสุก แตงกวา หรือถั่วฝักยาว มาตระเวนขายไปตามหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ แต่ละวันรับของมาขาย 20-30 กิโลกรัม จะมีรายได้เฉลี่ยวันละ 300 บาท บางวันขายไม่หมดก็ขาดทุน โดยวันนี้ได้จอดขายมะม่วงสุกอยู่ที่ศาลาริมทางสี่แยกไฟแดงบ้านโคก ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบว่ามาจอดรถขายตั้งแต่เช้ากระทั่งบ่ายโมง ยังขายมะม่วงไม่ได้ ผู้สื่อข่าวจึงช่วยซื้อมะม่วงสุก 300 บาท เพื่อให้สองตายายพาเหลนตัวน้อยกลับบ้าน ไม่ต้องพาหลานนั่งตากแดดตากฝน รวมถึงสูดควันจากท่อไอเสียรถยนต์ที่วิ่งอยู่บนถนน

นายนวม กล่าวต่อว่า สำหรับบ้านเอื้ออาทรหลังดังกล่าวยังส่งไม่หมด ค้างส่งอยู่ 490,000 บาท ผ่อนชำระงวดละ 3,400 บาท ค้างค่างวดมา 8 งวดแล้ว หากสิ้นเดือนนี้ไม่มีเงินส่งค่างวดจะต้องถูกยึด ลูกชายคนซึ่งทำงานโรงงาน แบ่งให้ใช้เดือนละพันกว่าบาท ตนเองต้องรับเลี้ยงเหลน เป็นลูกของลูกสาว รายได้จากเบี้ยผู้สูงอายุไม่เพียงพอที่จะรวบรวมส่งค่างวดบ้าน จึงอยากจะหารายได้พิเศษ ซึ่งไปรับผลไม้และผักสวนครัวจากพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาด มาเร่ขายเพื่อหารายได้อีกทางหนึ่ง

“ซึ่งแต่ละวันจะหมุนเวียนสับเปลี่ยนไปตามหมู่บ้านในระยะทาง 20 กิโลเมตร ขายหมดบ้างขายไม่หมดบ้าง บางวันก็มีรายได้ 200 บาท พอได้เงินมาไว้ซื้อนมและแพมเพิร์สให้เหลนวัย 6 เดือน ที่ผ่านมาผู้นำท้องถิ่นท้องที่ได้เข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้นบ้างแล้ว และมีผู้ใจบุญพบเห็นได้นำสิ่งของมาบริจาคให้บ้างบางส่วนแล้วเช่นกัน” นายนวม กล่าว

หากท่านใดอยากจะช่วยเหลือ หรือ อุดหนุนผลไม้ คุณตานวม วงษ์เทศ หรือจะให้คำปรึกษาเรื่องส่งค่างวดบ้าน สามารถสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0842023167