รัฐบาลอังกฤษได้เสนอร่างกฎหมายที่มีจุดประสงค์จำกัดการสูบบุหรี่ต่อรัฐสภา ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบและประกาศบังคับใช้ ชาวอังกฤษที่เกิดหลังปี 2552 (ค.ศ. 2009) จะไม่สามารถซื้อบุหรี่ตามร้านค้าได้ ผู้ที่ฝ่าฝืนจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

กฎหมายว่าด้วยยาสูบ (บุหรี่แบบดั้งเดิม) และบุหรี่ไฟฟ้านี้กำหนดว่า ห้ามร้านค้าจำหน่ายบุหรี่แก่เด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี (นับถึงปัจจุบัน) โดยมีเป้าหมายแท้จริงอยู่ที่การจำกัดอายุของผู้สูบบุหรี่ และจะปรับลดอายุลงทุกปี หมายถึงว่าชาวอังกฤษรุ่นหลังจากนี้จะไม่มีวันได้ซื้อบุหรี่ได้ตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม กฎหมายนี้ไม่ได้ระบุว่าการสูบบุหรี่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และคนที่มีอายุเกินเกณฑ์ก็ยังคงซื้อบุหรี่ตามร้านค้าได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

กฎหมายนี้ไม่เพียงมีเป้าหมายจำกัดการสูบบุหรี่ทั่วไป แต่ยังรวมถึงการสูบบุหรี่ไฟฟ้าด้วย โดยมอบอำนาจให้ทางการสามารถจำกัดการออกบุหรี่ไฟฟ้ากลิ่นใหม่ ๆ และรูปแบบของอุปกรณ์ที่มุ่งดึงดูดความสนใจของผู้เยาว์

นอกจากนี้ ทางการอังกฤษยังมีอำนาจในการสั่งเปลี่ยนรูปแบบการจัดวางสินค้าเหล่านี้ในร้าน รวมทั้งสามารถสั่งห้ามนำออกมาวางในจุดที่เด็ก ๆ เห็นและห้ามจัดวางไว้ใกล้สินค้าบางชนิด เช่น ขนมต่าง ๆ

แม้ว่าผลเสียในระยะยาวของบุหรี่ไฟฟ้ายังไม่แน่ชัด แต่บุหรี่ไฟฟ้าก็มีนิโคตินในปริมาณที่ทำให้เสพติดได้ อีกทั้งยังมีภาพลักษณ์ว่าไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเท่าบุหรี่แบบดั้งเดิม 

ก่อนหน้านี้ มีประเทศที่สั่งห้ามประชาชนสูบบุหรี่ไปแล้ว ซึ่งก็คือนิวซีแลนด์ที่ออกกฎหมายห้ามประชาชนที่เกิดหลังจากวันที่ 1 ม.ค. 2552 ซื้อบุหรี่จากร้านค้า อย่างไรก็ตาม หลังจากการเลือกตั้งครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลใหม่ก็เปลี่ยนแปลงเนื้อหาของกฎหมาย โดยตัดส่วนที่เป็นกฎหมายห้ามเยาวชนซื้อบุหรี่ออกไป

ร่างกฎหมายจำกัดอายุผู้ซื้อบุหรี่ของอังกฤษนี้จะมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งปรับร้านค้าที่ขายบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าให้เยาวชนที่มีอายุไม่เกิน 15 ปี โดยสามารถปรับได้ “ณ จุดเกิดเหตุ” เป็นจำนวนถึง 100 ปอนด์ (ราว 4,590 บาท) นอกจากนี้ยังอาจจะโดนเจ้าหน้าที่ผู้กำกับดูแลในท้องที่สั่งปรับร่วมด้วยอีก 2,500 ปอนด์ (ราว 114,776 บาท)

ส่วนการแจกตัวอย่างบุหรี่ไฟฟ้าให้ประชาชนที่มีอายุไม่ถึง 18 ปี ก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน

เนื้อหาของกฎหมายอีกส่วนหนึ่งที่รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาก็คือการสั่งแบนบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งตั้งแต่เดือนเม.ย. 2568 เป็นต้นไป เนื่องจากสถานการณ์ที่น่ากังวลในประเทศที่พบว่ามี 9% ของจำนวนทั้งหมดของเด็กอายุระหว่าง 11-15 ปีที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า 

ทางการอังกฤษคาดหวังว่าความพยายามที่จะจำกัดการสูบบุหรี่เหล่านี้จะช่วยประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้หลายพันล้านปอนด์ โดยเฉพาะงบประมาณด้านสาธารณสุขที่ต้องใช้เพื่อรักษาโรคของผู้ป่วยที่มีสาเหตุเนื่องมาจากการสูบบุหรี่

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES