มีคำถามว่าถ้าจะซื้อประกันลดหย่อนภาษี เราควรซื้อเมื่อไหร่! เสียงส่วนใหญ่มักจะซื้อกันช่วงปลายปี เพราะซื้อปุ๊บ จ่ายเบี้ยปั๊บ ก็เอามาลดหย่อนตอนยื่นภาษีช่วงต้นปีได้เลย แต่จริงๆแล้วไม่มีสูตรตายตัวว่าต้องซื้อเมื่อไร คำถามที่สำคัญ คือ ก่อนซื้อได้ศึกษาประกันตัวนั้นอย่างดีแล้วหรือไม่ ประกันลดหย่อนภาษี ที่จะซื้อเหมาะสมกับเป้าหมายของเราหรือเปล่า และมีความสามารถจ่ายเบี้ยประกันโดยไม่กระทบกับแผนการเงินอื่นๆ

เมื่อประกันสามารถซื้อได้ตลอดทั้งปี ก็มาถึงคำถามว่า แล้วควรซื้อประกันแบบใด เพราะประกันลดหย่อนภาษี มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันออมทรัพย์ และประกันบำนาญ ดังนั้น จึงต้องพิจารณาความต้องการให้ดีว่าต้องการความคุ้มครอง หรือความมั่นคงด้านใด แต่หากมีเงินจ่ายเบี้ยเต็มแมกซ์จะซื้อทั้งหมดทุกประเภทก็ไม่มีใครห้าม เพราะสามารถนำทุกประเภทไปลดหย่อนภาษีรวมกันได้ถึง 300,000 บาทต่อปี (ทั้งนี้ เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของกรมสรรพากร)  วันนี้ จะชวนไปดูประกันลดหย่อนภาษีที่น่าสนใจ กำลังฮอต ฮิต ติดเทรนด์อยู่ในตลาดตอนนี้

เริ่มกันด้วย ประกันลดหย่อนภาษี แบบออมทรัพย์ หลายคนโหวตให้ มาย ดับเบิล พลัส โดย อลิอันซ์ อยุธยา ที่มีให้เลือกถึง 4 แผนตามเป้าหมายและตามความเหมาะสมในช่วงอายุนั่นคือ 25 ปีจ่ายเบี้ย 20 ปี, 22 ปี จ่ายเบี้ย 15 ปี, คุ้มครอง 18 ปี จ่ายเบี้ย 10 ปี และคุ้มครอง 15 ปี จ่ายเบี้ย 6 ปี เมื่อครบกำหนดสัญญา ก็จะได้รับเงินก้อน 140% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย และมีโอกาสรับผลประโยชน์เพิ่มเติมเป็นเงินปันผลตั้งแต่สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 2 เมื่อเทียบกับการลงทุนแบบอื่นแล้ว ถือว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำแต่ให้ผลตอบแทนสูงพอสมควรเลยทีเดียว และยังสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาทต่อปีอีกด้วย

หากมองถึงแผนการเงินหลังเกษียณเป็นสำคัญ ก็ควรซื้อประกันบำนาญเก็บไว้สักกรมธรรม์ ขอแนะนำประกันลดหย่อนภาษี แบบประกันบำนาญ มาย บำนาญ ไฟว์ A90/5 ประกันบำนาญแบบลดหย่อนได้และมีเงินปันผล โดยจะมีเงินใช้ทุกปี ปีละ 10% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย และ 10% ของจำนวนเงินเอาประกันภัยเพิ่มพิเศษสะสม (ถ้ามี) ตั้งแต่อายุ 60- 90 ปี แถมยังสมัครง่าย ไม่ต้องตรวจและตอบคำถามสุขภาพ และมีระยะเวลาออมสั้นๆ เพียง 5 ปีเท่านั้น โดยสามารถหักค่าลดหย่อนในอัตรา 15% ของเงินได้ที่นำมาเสียภาษีเงินได้ในแต่ละปี แต่ไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี และเมื่อรวมกับเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินสะสมเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เงินสะสมเข้ากองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน เงินที่ซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และเงินสะสมเข้ากองทุนการออมแห่งชาติ ต้องไม่เกิน 500,000 บาท

แต่ถ้าตอนนี้สนใจสุขภาพมากที่สุด หรือคิดว่าค่าใช้จ่ายในการรักษานั้นเกินความคาดหมายเสมอ อาจต้องเพิ่มประกันสุขภาพเอาไว้ด้วย ขอแนะนำ ประกันลดหย่อนภาษี แบบประกันสุขภาพ ปลดล็อค ดับเบิลแคร์  ที่ช่วยปลดล็อคค่าใช้จ่ายในการรักษาที่จำเป็น เหมาจ่ายตามจริง เช่น ค่า Lab  X-Ray ผ่าตัด ล้างไต เคมีบำบัด รักษามะเร็งแบบมุ่งเป้า อุบัติเหตุฉุกเฉินใน 24 ชม. ค่ารักษาใน ICU พร้อมรับมือกับค่ารักษาโรคร้ายแรงที่ไม่คาดฝัน โดยจะได้รับผลประโยชน์สูงสุดต่อรอบปีกรมธรรม์ เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อได้รับการวินิจฉัยและยืนยันว่าเป็น 1 ใน 10 โรคร้ายแรงเป็นครั้งแรก  ทั้งยังมอบความคุ้มครองยาวนานถึงอายุ 90 ปี และมีทั้งหมด 3 แผนให้เลือก ซึ่งแต่ละแผนจะได้รับวงเงินผลประโยชน์ที่ต่างกัน  แผน (1) 8 ล้านบาท  แผน (2) 15 ล้านบาท และแผน (3) 30 ล้านบาท  

หรือถ้ามองหาประกันลดหย่อนภาษี ที่ให้วงเงินคุ้มครองสุขภาพมากกว่านั้น อลิอันซ์ อยุธยา ก็พร้อมนำเสนอแผนประกันตั้งแต่หลักแสน อาทิ ประกันสุขภาพแผนเบสิคแคร์, แผนแซฟวี่ เฮลท์ หรือหลักล้าน อย่าง ประกันสุขภาพปลดล็อค สบายกระเป๋า, แผนแมกซ์แคร์, แผนซูพีเรีย เฮลท์, แผนบียอนด์แคร์ จนถึงมากกว่า 30 ล้านบาท เช่น ประกันสุขภาพแผนเฟิร์สคลาส @บีดีเอ็มเอส และแผนแพลทินัม โดยเบี้ยประกันสุขภาพ ไม่ว่าจะทำให้ตัวเองหรือพ่อแม่ก็ลดหย่อนได้เช่นกัน สูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท และเมื่อรวมกับค่าเบี้ยประกันชีวิต จะสามารถลดหย่อนได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

สรุปว่า หากต้องการนำเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีได้แบบเต็มแมกซ์ เราสามารถซื้อประกันลดหย่อนภาษี ได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันสะสมทรัพย์ ประกันสุขภาพ รวมทั้งประกันบำนาญหรือประกันเกษียณ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงไว้เสมอ เราต้องคำนวณแล้วว่าประกันที่ซื้อไว้นั้น ตรงกับความต้องการและสามารถจ่ายเบี้ยได้สบายๆ ไม่เดือดร้อนด้วย

หมายเหตุ
● ประกันออมทรัพย์ มาย ดับเบิล พลัส, ประกันบำนาญ มาย บำนาญ ไฟว์ A90/5, ประกันสุขภาพ ปลดล็อค สบายกระเป๋า, ประกันสุขภาพ ปลดล็อค ดับเบิลแคร์, ประกันสุขภาพ เฟิร์สคลาส @บีดีเอ็มเอส, ประกันสุขภาพ แผนแพลทินัม ให้ความคุ้มครอง โดย อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต
● ประกันสุขภาพ แผนเบสิกแคร์, ประกันสุขภาพ แผนแซฟวี่ เฮลท์, ประกันสุขภาพ แผนแมกซ์แคร์, แผนซูพีเรีย เฮลท์ และ ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์แคร์ ให้ความคุ้มครองโดย อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย
● เงื่อนไข ความคุ้มครอง และผลประโยชน์ เป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
● ลูกค้าควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ความคุ้มครองและเงื่อนไข ก่อนตัดสินใจสมัครทำประกันชีวิต และประกันภัย